sang nay khai giang nam hoc moi 2019 2020
Học sinh Thủ đô Hà Nội trong lễ khai giảng sáng 5-9. (Ảnh: MINH ĐỨC)

Chương trình khai giảng tại các nhà trường sẽ có các nghi thức như: chào đón học sinh đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước. Bên cạnh đó, các trường có thể tổ chức một số hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện nhà trường và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh để tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Riêng đối với cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cũng đã lưu ý các cơ sở giáo dục trong chương trình lễ khai giảng không đọc báo cáo về tình hình hoạt động của nhà trường, bảo đảm sức khỏe của học sinh và bảo vệ môi trường.

sang nay khai giang nam hoc moi 2019 2020
sang nay khai giang nam hoc moi 2019 2020

Đón chào học sinh lớp 10 Tại Trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: MINH ĐỨC

Hà Nội là nơi có quy quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với hơn 2.700 trường học các cấp và hơn hai triệu học sinh. Theo kế hoạch, lễ khai giảng năm học 2019-2020 được các nhà trường trên địa bàn TP Hà Nội tổ chức đồng loạt từ 7 giờ 30 phút vào sáng 5-9. Bên cạnh việc chú trọng tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón năm học mới cho các em học sinh, giáo viên, nhiều nhà trường cũng chú trọng đến các hoạt động cụ thể bảo vệ môi trường trong lễ khai giảng như sẽ không thả bóng bay, không sử dụng túi nilon, chai nhựa…

sang nay khai giang nam hoc moi 2019 2020
Học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội).

Do tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, từ chiều 4-9, tỉnh Nghệ An đã có công điện chỉ đạo ngành giáo dục đào tạo và các huyện, xã, trường căn cứ vào tình hình thực tế diễn biến mưa lũ, hiệu trưởng có thể xem xét lùi ngày khai giảng năm học 2019-2020 để bảo đảm an toàn cho học sinh và các thầy cô giáo cũng như các vị phụ huynh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh cũng đã có công điện khẩn đề nghị các huyện miền núi hoãn tổ chức khai giảng năm học mới. Tại Quảng Bình, đến 17 giờ chiều 4-7, toàn tỉnh đã có 106 trường thông báo hoãn khai giảng do mưa lũ.

Năm học 2019-2020, cả nước có khoảng hơn 22 triệu trẻ mầm non, học sinh phổ thông và hơn 1,5 triệu sinh viên.

Bước vào năm học mới 2019-2020, ngành Giáo dục sẽ tiếp tục tập trung thực hiện văn bản chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT và hoàn thành các điều kiện để triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới từ năm học 2020 - 2021; triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua; củng cố công tác thanh tra; triển khai tổ chức hiệu quả Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2020.

Trả lời phỏng vấn Báo Nhân Dân ngay trước thềm năm học mới, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ: “Tôi mong rằng, các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục tâm huyết với nghề; giữ vững đạo đức nhà giáo; tham gia tích cực vào quá trình đào tạo, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng để thích ứng với yêu cầu đổi mới của ngành. Mỗi bậc phụ huynh, mỗi địa phương và toàn xã hội đồng hành và chung tay với sự nghiệp đổi mới GD-ĐT”.

Bộ trưởng chúc cho các em học sinh có một năm học khỏe mạnh, an toàn với nhiều niềm vui và có thêm những thành tích mới trong học tập và rèn luyện./.