Về thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên ngày 1-11, chúng tôi chứng kiến cảnh quân và dân nơi đây đang khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 5. Tại bến tàu ở thôn Hòa Hiệp, xã Xuân Thịnh, hàng chục cán bộ, chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng Xuân Hòa dầm mình trong nước lũ để cứu tàu mắc cạn. Sau những tiếng hô đồng thanh "hai ba nào", cán bộ, chiến sĩ lại gồng mình kéo, đẩy để con tàu thoát ra vùng nước lớn, kéo về xưởng sửa chữa. Mồ hôi lăn dài trên gương mặt đen sạm vì nắng của các anh. Bà Nguyễn Thị Đứng, vợ của chủ tàu Trần Văn Rừng bảo tôi: “Các chú ấy vất vả cả mấy ngày nay rồi đó. Trước bão thì chằng chống nhà cửa giúp dân, sau bão lại dầm nước cứu kéo hàng chục con tàu. Nếu không có các chú giúp đỡ thì những con tàu của chúng tôi không thể về bến được”.

sang dep hinh anh bo doi cu ho
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Hòa giúp ngư dân cứu tàu bị mắc cạn.

Thiếu tá Dương Đức Tứ Hải, Phó đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Hòa cho hay: “Những con tàu có giá trị lớn, là kế sinh nhai của bà con nên chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ tốt nhất tài sản cho ngư dân. Điều mà chúng tôi mong muốn nhất lúc này là sớm hoàn thành việc cứu kéo tàu để bà con vươn khơi bám biển”.

Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Hòa đã dùng ca nô đi vận động các chủ bè, chủ phương tiện vào khu neo đậu an toàn; tham gia đắp bờ đê cho các đầm tôm; cứu kéo nhiều tàu bị chìm và mắc cạn; dựng và lợp lại hơn 10 ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái.

Theo Ban chỉ huy PCTT-TKCN thị xã Sông Cầu, bão số 5 đã gây thiệt hại nặng cho địa phương với gần 40 tàu, thuyền bị chìm hoặc gió bão thổi lên bờ gây hư hỏng, 5 bè nuôi thủy sản bị gió bão đánh vỡ, hàng trăm héc-ta ao nuôi thủy sản bị ngập...

Đại tá Nguyễn Thanh Hương, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP tỉnh Phú Yên cho hay: BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng” ứng phó và bảo vệ an toàn cho nhân dân; tổ chức lực lượng cơ động, tăng cường cho các địa bàn, cùng với các lực lượng khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão.

Để giúp nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống, Bộ CHQS tỉnh Phú Yên, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai lực lượng tích cực giúp nhân dân khắc phục hậu quả, tập trung sửa chữa nhà, dựng nhà bạt cho bà con ở tạm, tham gia cứu kéo tàu bị nạn. Bên cạnh đó, ngành giao thông, điện lực, viễn thông... cũng khẩn trương tiến hành sửa chữa, khắc phục những sự cố, hư hỏng do bão. Ông Thái Minh Châu, Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho hay, trong hai ngày qua, công ty đã huy động hơn 200 cán bộ, công nhân tham gia khắc phục sự cố về điện khiến hơn 218.000 khách hàng bị mất điện. Đến chiều 1-11, Công ty Điện lực Phú Yên đã cơ bản khôi phục cấp điện cho khách hàng trên toàn tỉnh./.