Gà là loài vật dễ bị tác động bởi thời tiết nắng nóng và nếu không chăm sóc tốt có thể dẫn đến thiệt hại rất lớn. Vì thế những ngày nắng nóng vừa qua gia đình ông Nguyễn Quốc Trình ở xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ đã chủ động nhiều biện pháp phòng chống nắng nóng cho đàn gà hơn 5 nghìn con sắp xuất chuồng của gia đình. Ông Nguyễn Quốc Trình, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: "Hàng ngày vào chuồng trại, xem phân của gà ướt hay không để biết nó bị bệnh hay không, vệ sinh máng sạch sẽ, không để bẩn, phải chú ý không được lơ là bất cứ việc gì".

san xuat gap kho khan do nang nong
Trại gà của gia định ông Nguyễn Quốc Trình, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ

Không chỉ trong chăn nuôi, nắng nóng còn ảnh hưởng đến sản xuất của các làng nghề. Nếu vào mùa đông hoặc khi thời tiết mát mẻ, Cơ sở bánh chưng Bằng Cúc, thuộc làng nghề Bánh chưng Bờ Đậu, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương trung bình mỗi ngày cơ sở sản xuất từ 100-200 chiếc bánh nhưng nay do nắng nóng số lượng bánh sản xuất giảm đi đáng kể. Anh Chu Thành Bằng, Chủ cơ sở bánh chung Bằng Cúc cho biết: "Nắng nóng lượng bánh làm ra giảm, mà nắng nóng như mấy hôm nay thì gia đình nghỉ làm để đảm bảo chất lượng bánh".

Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu hiện có hơn 50 cơ sở sản xuất bánh chưng. Từ sau tết Nguyên đán do tình hình dịch bệnh Covid-19, tất cả các cơ sở đều gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Đặc biệt từ đầu tháng 6 đến nay, do thời tiết nắng nóng, một số cơ sở đành phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng vì không có khách. Ông Đặng Kim Hải, Chủ cơ sở bánh chưng Mạnh Ninh, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương cho biết thêm: "Ngày xưa mà bán được ba phần thì giờ chỉ bán được một phận hoặc phần rưỡi là nhiều. Thời tiết mát mẻ người ta có thể mua 4-5 cái, còn nóng như này họ mua 1-2 cái thôi".

san xuat gap kho khan do nang nong
Do thời tiết nắng nóng, một số cơ sở sản xuất bánh chưng phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng vì không có khách

Theo dự báo thời tiết, trong mùa hè năm nay, tình trạng nắng nóng gay gắt ở miền Bắc nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng sẽ còn tiếp diễn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống của người dân. Đặc biệt là sản xuất nông nghiệp vì thế bà con nông dân cần chủ động biện pháp phòng tránh nắng nóng cho vật nuôi, cây trồng. Bên cạnh đó cũng cần bảo vệ sức khỏe bản thân khi làm việc ngoài trời.