san sang van hanh cac benh vien cach ly dac biet
BV đã được lắp đặt máy móc, trang thiết bị hiện đại. Ảnh: TTXVN

Ngày 3/2, sau quá trình chuẩn bị trang thiết bị, nhân lực và triển khai lắp đặt, phun khử khuẩn, BV cách ly đặc biệt tại TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) chính thức được đưa vào vận hành nhằm tiếp nhận người nghi nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của nCoV gây ra; khám sàng lọc, điều trị và cách ly những người nghi nhiễm, những người Việt Nam trở về từ Trung Quốc qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

BV được thành lập trên cơ sở là công trình khu nhà khám và điều trị bệnh của Trung tâm Y tế TP. Móng Cái, có tổng diện tích sàn khoảng 10.000 m2, biệt lập hoàn toàn với các khu vực khác. Công trình có quy mô khoảng 500 giường, với các trang thiết bị tốt nhất, đảm bảo hiệu quả tối đa trong hoạt động tiếp nhận, khám, điều trị.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký chỉ đạo: BV cách ly đặc biệt cần tiếp tục hoàn thiện và triển khai các phương án cụ thể, sẵn sàng thực hiện việc thu dung, phân loại, tiếp nhận điều trị; bố trí nhân lực, phương tiện, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất cho công tác điều trị, phòng, chống dịch. Khu vực BV cách ly đặc biệt cần sớm hoàn thành đường ra vào riêng, có hàng rào tôn bảo vệ; xây dựng gấp các công trình phụ trợ để trở thành một khu vực biệt lập hoàn toàn.

TP. Móng Cái đã huy động lực lượng gấp rút hoàn thành việc lắp đặt giường bệnh, giường cấp cứu và trang thiết bị, vật tư y tế tại BV. Thành phố cũng đảm bảo nhân lực ngành y tế gồm 290 người, trong đó có 77 bác sĩ (188 cán bộ, y, bác sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tại BV); tiếp nhận 2 máy đo thân nhiệt từ xa, 2 xe cứu thương do Sở Y tế cấp và 6 nhân viên kiểm dịch y tế tăng cường hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

BV cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh được đặt tại BV Lao và phổi tỉnh Quảng Ninh (TP. Hạ Long). Trước mắt, BV được triển khai với quy mô 200 giường cùng các trang thiết bị y tế tốt nhất, đảm bảo hiệu quả tối đa trong công tác phòng chống dịch.

BSCK II. Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản nhi Quảng Ninh được giao phụ trách BV cho biết, hiện nay, máy móc, thiết bị, con người đang được triệu tập và chúng tôi sẽ tập huấn, đào tạo các tình huống có thể xảy ra. Đến sáng 4/2, BV dã chiến số 2 sẽ có thể tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân nghi nhiễm nCov.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh cũng xây dựng 4 trung tâm thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân viêm phổi cấp do nCoV trên cơ sở khoa bệnh nhiệt đới tại các BVĐK khu vực tỉnh Quảng Ninh, BV Bãi Cháy, BV Sản Nhi Quảng Ninh và BV Việt Nam Thụy Điển-Uông Bí, mỗi trung tâm có năng lực tiếp nhận khoảng 100 ca bệnh; tổ chức 13 khu điều trị cách ly tại 13 khoa truyền nhiễm của 13 trung tâm y tế huyện, thị xã và 2 BVĐK tuyến huyện là BVĐK khu vực Cẩm Phả và BVĐK TP. Cẩm Phả, mỗi khu vực khoảng 20- 30 giường bệnh.

san sang van hanh cac benh vien cach ly dac biet
Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lào Cai kiểm tra cơ sở vật chất ứng phó dịch. Ảnh: VOV

Nhằm ứng phó với dịch nCoV đang diễn biến phức tạp đồng thời, chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về, tỉnh Lào Cai đã lên phương án bố trí, huy động hàng nghìn giường bệnh sẵn sàng tác chiến.

Theo đó, khu cách ly những trường hợp công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về được bố trí tại Trường Quân sự tỉnh Lào Cai. Tại đây đang có gần 250 giường đáp ứng đủ điều kiện ngay. Trong trường hợp cần thiết co thể huy động thêm, đồng thời tăng cường nhà bạt dã chiến, nâng tổng số dự kiến đạt 1.800 giường. Công dân trở về sẽ được kiểm tra y tế sơ bộ, theo dõi cách ly tập trung 14 ngày theo quy định.

Đối với các trường hợp trở về từ Trung Quốc có dấu hiệu sốt hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV sẽ được đưa vào cách ly, điều trị tại 3 khu vực gồm: BVĐK tỉnh, BV Sản Nhi tỉnh và trụ sở cũ của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Lào Cai. Tại các khu vực này sẽ bố trí trên 500 giường tại chỗ và huy động từ các BV, trung tâm chức năng khác tại TP. Lào Cai, nếu cần thiết có thể dựng thêm các lều bạt dã chiến.

UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các phương án và kịch bản triển khai cụ thể cho từng tình huống để tiếp nhận, phân loại đối tượng theo dõi và phòng, chống dịch bệnh đảm bảo nhanh chóng và hiệu quả; đồng thời, có phương án bố trí cán bộ y tế theo từng tình huống.

Ông Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết, các BV đã xây dựng khu cách ly theo quy trình, đã có phương án, kế hoạch cụ thể, thành lập đội phản ứng nhanh. Đối với các trung tâm y tế cũng đã có kế hoạch, đồng thời chỉ đạo các trạm y tế, các thôn bản trong việc phát hiện, giám sát. Đến nay, toàn bộ hệ thống ngành y tế đã được kích hoạt, từ công tác thường trực đến công tác đảm bảo.

Theo thông báo của Sở Y tế tỉnh Yên Bái, hiện nay, tỉnh có 2 cơ sở đủ điều kiện thu dung và điều trị viêm phổi do nCoV gây ra. Cụ thể là BVĐK tỉnh (tại TP. Yên Bái) và BVĐK khu vực Nghĩa Lộ (thị xã Nghĩa Lộ).

Cả hai BV đã được ra soát, trang bị bổ sung các điều kiện đảm bảo đáp ứng thu dung và điều trị bệnh do nCoV.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa ban hành công văn về việc đảm bảo đủ thuốc vật tư y tế, hóa chất và tăng cường quản lý cung ứng các loại thuốc, vật tư y tế, hóa chất cho công tác phòng chống dịch nCoV. Tỉnh cũng khẳng định, sẽ thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở vi phạm về giá hàng hóa, dịch vụ trong hoạt động phòng chống dịch bệnh nCoV.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận cho biết, tỉnh đã lên phương án thành lập BV dã chiến 300 giường bệnh khi dịch bùng phát mạnh.

Tỉnh đã ban hành các văn bản, chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai giải pháp phòng chống dịch bệnh; thành lập 3 đội cơ động thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, BVĐK tỉnh Lâm Đồng và BV II Lâm Đồng. Các đội cơ động này làm nhiệm vụ đưa bệnh nhân bằng xe cứu thương, có nhân viên y tế đi theo lên 3 bệnh viện tuyến cuối của tỉnh.

Sở Y tế cũng đã công bố danh sách, địa chỉ và đường dây nóng của các cơ sở có khả năng thu dung, điều trị bệnh do nCoV gây ra. Theo đó, có 14 cơ sở khám chữa bệnh nằm trong danh sách này gồm 3 BV cấp tỉnh, 10 BV tuyến huyện, 1 BV tư nhân. Các cơ sở thu dung cấp tỉnh hiện có khả năng điều trị cho 20 bệnh nhân, nâng lên 40 giường bệnh khi cần thiết./.