Những ngày đầu năm, căn nhà nhỏ của gia đình ông Phạm Huy Quang - bà Đào Thị Mai (Tổ dân phố 1, thị trấn Đắk Mil) lúc nào rộn rã tiếng cười vui. Biết tin anh Phạm Hoàng Hải (24 tuổi) - con trai út của ông bà trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2018, cấp ủy, chính quyền và họ hàng, bà con lối xóm đến chúc mừng rất đông. Hoàng Hải là con trai út trong gia đình có 3 chị em. Năm 2012, vừa tốt nghiệp phổ thông trung học, anh theo học ngành Y sĩ đa khoa rồi tiếp tục học lớp Trung cấp Điều dưỡng tại trường Trung cấp Tây nguyên. Ra trường với hai tấm bằng xếp loại khá, cơ hội có công ăn việc làm ổn định đang rộng mở phía trước thế nhưng Hải vẫn chọn cho mình lối đi riêng. Cách đây vài năm, người anh trai của Hoàng Hải cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ nhưng không đủ điều kiện do bị cận thị. Thế nên, ước mơ lớn nhất của Hải lúc này là trở thành bác sĩ quân y, được phục vụ lâu dài trong quân đội. Quyết định của anh được cả gia đình ủng hộ nhiệt tình.

san sang len duong theo tieng goi to quoc
Cán bộ Ban CHQS huyện Đắk Mil cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đến thăm, động viên thanh niên Phạm Hoàng Hải (mặc áo trắng).

Cách nhà ông Quang gần 30 cây số, gia đình ông Nguyễn Văn Long - bà Lại Thị Biên (thôn Sơn Thượng, xã Đắk Gằn) cũng có con trai là Nguyễn Tuấn Minh chuẩn bị nhập ngũ. Dù đã trúng tuyển ngành Công nghệ ô tô trường Đại học Nguyễn Tất Thành song ước mơ cháy bỏng trở thành Bộ đội Cụ Hồ đã thôi thúc anh viết đơn xung phong nhập ngũ. Tuấn Minh năm nay mới 19 tuổi nhưng rất chững chạc và người lớn. Thương cha mẹ ở nhà vất vả, ngày nào Tuấn Minh cũng lên rẫy từ sáng sớm chăm sóc vườn cà phê, tiêu của gia đình. Ông Long dự định tất niên sắp mấy mâm cơm để Minh chia tay bạn bè nhưng anh từ chối bởi “điều kiện gia đình mình còn khó khăn, bố bày vẽ làm gì. Qua Tết con mời anh em chầu cà phê là được rồi”. Mẹ anh muốn sắm cho con mấy bộ quần áo diện Tết, anh cũng gạt đi vì: “Nhập ngũ rồi, bọn con chỉ mặc quân phục thôi. Mẹ để tiền đó biếu ông bà bồi dưỡng”.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác tuyển quân, đồng chí Đỗ Viết Hạnh - Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Đắk Gằn cho biết: “Mùa thâm nhập tuyển quân trùng vào dịp cao điểm thu hoạch cà phê nên ban ngày các thanh niên thường đi làm vắng. Do đó, nhiều đêm mưa rét chúng tôi vẫn tranh thủ cắt đường rừng đến từng ngõ, gõ từng nhà để gặp gỡ, động viên các em. Ở xã Đắk Gằn, ngoài Tuấn Minh còn có hàng chục thanh niên khác cũng có đơn tình nguyện nhập ngũ”.

Thượng tá Vũ Xuân Lai - Phó Chỉ huy trưởng Động viên tuyển quân, Ban CHQS huyện Đắk Mil chia sẻ: “Đắk Mil là huyện thuần nông, đời sống còn nhiều khó khăn, nhiều thanh niên sau khi học xong phải đi làm ăn xa, chính vì vậy công tác khám tuyển nghĩa vụ hàng năm gặp không ít khó khăn. Song nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên những năm qua địa phương luôn hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Vừa qua, sau khi khám tuyển sơ loại, chúng tôi đã tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, kể chuyện truyền thống và đi tham quan tại Đại đội 1 (Ban CHQS huyện) cho các thanh niên. Chuyến đi thực tế không chỉ giúp họ hiểu hơn về môi trường quân đội, mà qua đó góp phần tích cực xây dựng ý thức, trách nhiệm của người công dân đối với Tổ quốc. Trước Tết, chúng tôi đã thành lập các đoàn công tác phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đến tận nhà các thanh niên chuẩn bị nhập ngũ để thăm hỏi, động viên và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh em”.