san sang cho ngay hoi giao nhan quan
Khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại Ban CHQS TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Tháng 9-2018, Nguyễn Hoàng Trường Giang ở tổ 13, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) tốt nghiệp hệ dân sự Học viện An ninh nhân dân. Với mong muốn được rèn luyện, thử thách trong môi trường quân đội, anh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Kết quả, anh trúng tuyển và sẽ nhập ngũ vào Trường Sĩ quan Lục quân 1. Còn Nguyễn Xuân Tài ở tổ 8, phường Minh Xuân, TP Tuyên Quang, mặc dù là kỹ sư quản lý môi trường của Công ty Cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang, có thu nhập ổn định, nhưng anh đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Chỉ ít ngày nữa, anh sẽ lên đường nhập ngũ vào Lữ đoàn 144, Bộ Tổng Tham mưu.

Trung tá Bùi Thế Dũng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Tuyên Quang chia sẻ: Năm 2019, địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi 130 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) và nghĩa vụ Công an nhân dân. Trong đó, 105 thanh niên nhập ngũ vào các đơn vị quân đội. Để thực hiện tốt việc khám tuyển NVQS, bảo đảm chỉ tiêu về phẩm chất chính trị, sức khỏe, trình độ văn hóa, địa phương làm chặt chẽ từ thôn, bản, tổ dân phố. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, chờ ngày giao nhận quân.

Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, để công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đạt kết quả cao nhất, Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo chặt chẽ ở từng cấp, bảo đảm công khai, công bằng, dân chủ, đúng luật. Qua khám tuyển, số công dân đạt sức khỏe từ loại 1 đến loại 3 để nhập ngũ chiếm tỷ lệ 51,81%, trong đó có 35 thanh niên có trình độ cao đẳng trở lên. Đại tá Hà Kiên Cường, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Công tác tuyển quân năm 2019 của Tuyên Quang tiếp tục được gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở và nguồn dự bị động viên của tỉnh. Do đó, tỉnh luôn ưu tiên để số thanh niên các dân tộc thiểu số, thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học tham gia nhập ngũ”.

Còn ở tỉnh Lai Châu, tất cả ban CHQS các huyện, thành phố đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS đến toàn thể nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Địa phương huy động các tổ chức chính trị, xã hội cùng vào cuộc, các huyện, thành phố kiện toàn đủ số lượng và phân công cho từng thành viên trong hội đồng NVQS, hội đồng khám sức khỏe NVQS cụ thể, rõ ràng, phát huy năng lực và gắn trách nhiệm đến từng thành viên. Nắm chắc diễn biến tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của công dân chuẩn bị nhập ngũ để có những chia sẻ, động viên kịp thời và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Đại tá Nguyễn Ngọc Lương, Phó chỉ huy trưởng-Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Lai Châu khẳng định: “Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thâm nhập thực tế, khám tuyển công khai, dân chủ, đúng luật. Quan trọng hơn là các địa phương trong toàn tỉnh đã chú trọng tới công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, phát triển Đảng cho những thanh niên nhập ngũ”.

Theo các cơ quan chức năng, năm 2019, Quân khu 2 được Bộ Quốc phòng giao chỉ tiêu tuyển chọn, gọi hàng nghìn công dân nhập ngũ. Qua các đợt khám tuyển, kết quả có 46,06% thanh niên đạt sức khỏe từ loại 1 đến loại 3, đủ điều kiện nhập ngũ; 691 người có trình độ cao đẳng, đại học. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất và các địa phương, đơn vị sẽ tổ chức giao nhận quân theo đúng kế hoạch vào ngày 20 và 22-2 tới.