san sang cac dieu kien de xuat khau thit ga sang nga
Dây chuyền chế biến thịt gà của nhà máy Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam. (Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN)

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết sau khi Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga thông báo chính thức cho phép nhập khẩu sản phẩm thịt gà chế biến từ Việt Nam, Cục Thú y đang phối hợp với các doanh nghiệp chuẩn bị điều kiện cho các lô hàng để có thể xuất khẩu sang thị trường này sớm nhất.

Hiện Cục Thú y và cơ quan thú y của Liên bang Nga đã thống nhất được mẫu chứng nhận kiểm dịch, cùng với các điều kiện thú y, an toàn thực phẩm được nêu rất rõ.

Việt Nam hiện có nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, Công ty trách nhiệm hữu hạn Kyou & Unitex… đã và đang đầu tư chuỗi sản xuất, chế biến thịt gà an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chí của Liên bang Nga.

Cục Thú y đã làm việc với các doanh nghiệp có tiềm năng đáp ứng được các tiêu chuẩn của Nga để sắp tới có thể xuất khẩu thịt gà sang thị trường này.

Ông Nguyễn Văn Long cho biết từ năm 2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề nghị cơ quan có thẩm quyền của Liên bang Nga xem xét cho phép Việt Nam được xuất khẩu thịt gà đã qua chế biến vào thị trường này.

Sản phẩm tuân thủ, đáp ứng các yêu cầu theo thông lệ chung của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) và thú y của Liên bang Nga. Trên cơ sở đáp ứng tiêu chí, Nga đã đồng ý cho phép nhập khẩu thịt gà từ Việt Nam.

Tháng 10/2019, đoàn công tác của Nga đã sang Việt Nam và có tham quan một số chuỗi sản xuất, chế biến thị gà của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam đã xuất khẩu được thịt gà vào thị trường Nhật Bản cho thấy, Việt Nam đều đã đáp ứng các tiêu chí về an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm của thế giới cũng như của Nga.

“Hiện các thị trường rất bình đẳng, đều có các yêu cầu về đảm bảo an toàn dịch bệnh theo OIE và an toàn thực phẩm của Codex (Tiêu chuẩn của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế). Ngoài 2 tiêu chuẩn chung của thế giới, các nước; trong đó có Nga cũng đưa ra các tiêu chuẩn tương đồng,” ông Nguyễn Văn Long cho biết.

Là doanh nghiệp đầu tiên được Cơ quan Kiểm dịch động thực vật Liên bang Nga cấp phép cho xuất khẩu các sản phẩm thịt gà chế biến sang thị trường Nga, đại diện Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam cho biết, Việt Nam được phép xuất khẩu thịt gà chế biến sang thị trường Liên bang Nga cũng đồng nghĩa sản phẩm này được phép xuất khẩu sang các nước trong Liên minh kinh tế Á-Âu.

Để có thể xuất khẩu được thịt gà chế biến vào các thị trường khó tính này, Việt Nam phải đáp ứng được tiêu chuẩn chăn nuôi, giết mổ, chế biến thịt gà theo chuỗi, bảo đảm an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc.

Theo Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam, việc thị trường xuất khẩu thịt gà chế biến được mở rộng thêm sang nhiều nước không những giúp nâng cao giá trị gia tăng của ngành chăn nuôi gia cầm Việt Nam, mà còn mở ra hướng đi mới cho người chăn nuôi gà, giảm bớt phụ thuộc vào thị trường trong nước. Từ đó, nâng cao vị thế của ngành chăn nuôi Việt Nam với công nghệ cao, bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm.

Công ty cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam hiện đang có chi nhánh Nhà máy chế biến sản phẩm thịt gà tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, được xuất khẩu vào thị trường Nga. Công ty hiện đang đầu tư dự án xuất khẩu gà chế biến theo mô hình khép kín tại Khu công nghiệp Becamex, tỉnh Bình Phước. Dự án công suất đạt 50 triệu con/năm.

Ông Montri Suwanposri, Tổng giám đốc Công ty cổ phần chăn nuôi C.P. Việt Nam kỳ vọng, với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, dự án sẽ nhanh chóng đi vào hoạt động và có thể xuất khẩu sản phẩm gà chế biến trong năm nay và đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia sản xuất thực phẩm quan trọng trong nền công nghiệp thực phẩm thế giới./.