Ngày 25/6, trao đổi với báo chí, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết đã yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ tổ chức kiểm thảo tử vong, kiểm tra quá trình tiếp nhận, chăm sóc đối với sản Phan Thị Yến Linh (29 tuổi, ngụ xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) để có hướng xử lý.

san phu tu vong do qua trinh theo doi chuyen vien tac trach
Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ nơi xảy ra vụ việc sản phụ tử vong bất thường khi đi sinh con

“Trường hợp sản phụ Linh tử vong đã có tai biến sản khoa bị băng huyết trong sau sinh. Đây là một ca khó.

Đội ngũ Y Bác sĩ ở Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ đã có truyền dịch và làm các biện pháp để bệnh nhân tốt lại.

Sau khi sinh con, bệnh nhân mới bắt đầu chảy máu ồ ạt. Khi chuyển viện đến giữa đường, bệnh nhân tử vong.

Hiện bên pháp y đã mổ tử thi. Trong ngày mai, Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ sẽ có báo cáo cho Sở Y tế.

Chúng tôi đã có chỉ đạo phải rà soát lại toàn bộ diễn biến trường hợp này, đồng thời cần phải phân tích, phải xem xét kỹ để tìm ra nguyên nhân và sẽ có hướng xử lý cụ thể”, ông Hùng cho hay.

Theo anh Nguyễn Quốc Phong (37 tuổi, trú tại thôn Trung Thành 3, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, Bình Định), vợ anh chị Phan thị Yếu Linh (30 tuổi) đã tử vong bất thường sau khi đến sinh tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ.

“Khoảng 6h sáng ngày 24/6, tôi đưa vợ đến Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ để sinh. Do vợ tôi kêu đau dữ dội chịu không nổi nên gia đình tôi yêu cầu được sinh mổ, nhưng kíp trực không đồng ý.

Sau đó, 2 hộ sinh trong kíp trực đã đưa vợ tôi đi xét nghiệm nước tiểu và về phòng chờ. Đến 9h sáng, vợ tôi đau quặn và nói với tôi: “Anh ơi, chắc em chịu hết nổi”. Trong khi đó, kíp trực có 3 hộ sinh mà chẳng ai thèm quan tâm, họ mở ti vi để xem”, anh Phong kể.

Anh Phong bức xúc kể tiếp: “Khi đó, vợ tôi đau đớn, kêu thất thanh và có biểu hiện co giật, nên tôi chạy vào kêu các hộ sinh. Lúc này, các hộ sinh mới qua kiểm tra sức khỏe cho vợ tôi. Đến khoảng 12h trưa, vợ tôi bất tỉnh, tôi thấy qua khe cửa, vợ tôi máu me rất nhiều.

Một hộ sinh ra rồi nói với tôi, bệnh nhân bị băng huyết quá nặng cần tiêm một loại thuốc khoảng 500 nghìn, thuốc ngoài nhưng bệnh viện có, anh cứ chi tiền thì chích vào, cầm máu liền. Khoảng 13h hơn, bác sĩ kêu tôi lạ, rồi nói vợ tôi bị băng huyết nặng phải nhập viện Quy Nhơn cấp cứu gấp”.

Theo anh Phong, khi chuyển viện, gia đình yêu cầu có bác sĩ đi theo, nhưng bên phía bệnh viện chỉ cho một hộ sinh theo cùng. Lúc ấy, phía bệnh viện cũng không có cho bệnh nhân bình oxi mà cứ để thế chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định.

san phu tu vong do qua trinh theo doi chuyen vien tac trach
Hiện cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ nguyên nhân sản phụ Linh tử vong

Tuy nhiên, đến huyện Tuy Phước, chị Linh yếu đi, co giật và bất tỉnh. Sau đó, sản phụ Linh được đưa đến bệnh viện huyện Tuy Phước để cấp cứu nhưng đã tử vong.

Theo phản ánh của gia đình nạn nhân, khoảng 13h chiều ngày 24/6, khi chị Linh biến chứng nặng, các bác sĩ đã mổ lấy thai nhi ra là một bé trai nặng 3,4 kg. Hiện bé đang được chăm sóc tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Đỗ Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ xác nhận có nghe qua về thông tin trên nhưng ông Hoàng nói đang đi công tác tại TP Hồ Chí Minh nên đề nghị phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Thái Học, Phó giám đốc đang ở bệnh viện. Thế nhưng, khi chúng tôi liên hệ thì ông Học nói là không có ở cơ quan, đang bận họp.