Đến Xưởng X78, chúng tôi được Trung tá Mai Văn Tốc, Giám đốc xưởng đưa đi tham quan đơn vị, được chứng kiến tinh thần say sưa làm việc của cán bộ, nhân viên. Vừa đi, anh Tốc vừa tranh thủ giới thiệu: “Những năm gần đây, xưởng được trên quan tâm đầu tư nhiều máy móc, dây chuyền mới, hiện đại, song, xưởng vẫn còn nhiều trang thiết bị cũ, đã xuống cấp. Đội ngũ cán bộ, thợ kỹ thuật có tay nghề còn thiếu so với biên chế, khiến việc thực hiện nhiệm vụ gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, chỉ huy xưởng đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực, đồng bộ, trong đó tập trung đột phá vào yếu tố con người và các lĩnh vực, sản phẩm mũi nhọn, đang được khách hàng tin tưởng, ưa chuộng”.

san pham tot tu trach nhiem cua nhung nguoi linh tho
Cán bộ Xưởng X78 kiểm tra công tác sửa chữa khí tài của Phân xưởng Quang học.

Với khẩu hiệu hành động “Chất lượng sản phẩm là lương tâm và trách nhiệm đối với mỗi chúng ta”, cùng với tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho mỗi cán bộ, nhân viên, xưởng đã tập trung bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho anh em theo hình thức tại chỗ kết hợp với đi học bên ngoài. Các cán bộ, thợ kỹ thuật có kinh nghiệm, tay nghề cao chịu trách nhiệm kèm cặp, giúp đỡ, hướng dẫn cho người mới vào nghề còn non kinh nghiệm, theo kiểu “cầm tay chỉ việc”. Nhờ cách làm đó, trình độ tay nghề của cán bộ, nhân viên trong xưởng ngày càng nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Năm 2018, tham gia Hội thi thợ giỏi toàn quân ngành xe-máy, đoàn tuyển thủ của xưởng đã đoạt giải nhì toàn đoàn, 6 thợ đi thi đều được cấp chứng nhận thợ giỏi cấp Bộ Quốc phòng. Cùng với bồi dưỡng, bổ túc tay nghề, xưởng đã thực hiện quản lý chặt chẽ cơ sở vật chất nhà xưởng, khai thác hiệu quả các trang bị hiện có. Các lao động được bố trí, sắp xếp lại theo đúng ngành nghề, lĩnh vực được đào tạo, do đó phát huy tốt sở trường của mình. Xưởng khai thác hiệu quả các trang thiết bị, dây chuyền mới được đầu tư, trong đó có dây chuyền nhuộm đen vũ khí bộ binh theo công nghệ đốt dầu DO. Để khai thác, vận hành hiệu quả các dây chuyền mới, xưởng tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng cho các thợ có tay nghề cao, sau đó hướng dẫn lại cho anh em khác. Đến nay, đội ngũ thợ kỹ thuật của xưởng đã vận hành hiệu quả dây chuyền, bảo đảm chất lượng theo đúng tiêu chuẩn của nhà cung cấp đề ra.

Nhận thức được ý nghĩa tích cực của phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, những năm qua, Đảng ủy, Ban giám đốc Xưởng X78 thường xuyên quan tâm, động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên, người lao động tích cực nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, tìm ra những giải pháp mới nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả khai thác VKTBKT. Ban giám đốc xưởng đi đầu gương mẫu, tích cực tham gia phong trào. Nhờ đó, chỉ trong vài năm trở lại đây, toàn xưởng có 28 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật hoàn thành, đưa vào ứng dụng. Nhiều đề tài có giá trị cao, góp phần giải phóng sức lao động, rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ bảo dưỡng, sửa chữa, sản xuất, làm lợi cho ngân sách hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu như các sáng kiến: “Máy hiệu chỉnh kính ngắm súng B40, B41” của Thượng úy Phan Ngọc Chinh, nhân viên Phân xưởng Vũ khí; “Bộ dụng cụ tháo trục đầu càng các loại pháo mặt đất” của Trung tá Mai Văn Tốc, Giám đốc xưởng… Riêng đồng chí Hoàng Huy Cửu, nhân viên Phân xưởng Cơ khí đã có 3 sáng kiến gồm: ''Bộ chày cối dập gân thùng đồ nghề xe Gaz66”, “Bộ đồ gá gân sàn xe UAZ” và “Bộ đồ gá dao phay lõi hòm đạn cối 60” được áp dụng rất hiệu quả trong hoạt động sửa chữa, bảo dưỡng của xưởng.

Bên cạnh đó, Xưởng X78 đã cử tổ sửa chữa cơ động trực tiếp đến các đơn vị LLVT Quân khu 2 để bảo đảm kỹ thuật, đạt kết quả tốt. Hơn 5 năm trở lại đây, xưởng được giao bồi dưỡng, tập huấn tay nghề cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật của các đơn vị quân đội các tỉnh Bắc Lào. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xưởng lựa chọn cán bộ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm huấn luyện, công tác tại Lào hoặc biết tiếng Lào để trực tiếp bồi dưỡng tay nghề cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật của bạn. Đến nay, xưởng đã đào tạo, nâng cao tay nghề cho 109 lượt cán bộ, nhân viên của quân đội, LLVT các tỉnh Bắc Lào, được bạn đánh giá cao.

Trong thời gian tới, theo Trung tá Mai Văn Tốc, xưởng tiếp tục đầu tư máy móc, thay thế dần các trang thiết bị cũ, dây chuyền lạc hậu, cải tạo hệ thống nhà xưởng, đồng thời, quan tâm giữ gìn đội ngũ thợ tay nghề cao; hợp đồng, tuyển dụng thợ giỏi từ bên ngoài vào làm việc. Cùng với nâng cao năng lực sửa chữa, bảo dưỡng VKTBKT, xưởng còn chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường, làm tốt công tác dịch vụ kỹ thuật, nhằm góp phần nâng cao tay nghề, cải thiện đời sống cho cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, trở thành địa chỉ tin cậy không chỉ của LLVT Quân khu 2 mà còn có uy tín trên địa bàn đóng quân./.