san bay long thanh cham tien do mat bang tinh dong nai lung tung

Tỉnh Đồng Nai gặp khó khăn, lúng túng trong việc giải phóng mặt bằng làm sân bay Long Thành do dự án chưa có tiền lệ

Báo cáo của Chính phủ về tiến độ dự án quan trọng quốc gia này được gửi tới Quốc hội để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6 của Quốc hội, dự kiến bắt đầu từ 22/10. Thay mặt Chính phủ ký báo cáo, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tháng 7 vừa qua, Bộ TN-MT đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã xây dựng và phê duyệt đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân bị thu hồi đất; hoàn thành đo đạc, lập bản đồ và kiểm đếm sơ bộ tài sản trên đất đối với phần diện tích đất trồng cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (khoảng 2.200 ha).

Tuy vậy, việc hoàn thiện và thẩm định báo cáo khả thi đã chậm so với yêu cầu, do “chưa có quy định cụ thể của pháp luật và việc lập báo cáo khả thi là chưa có tiền lệ” nên UBND tỉnh Đồng Nai “gặp một số khó khăn, lúng túng”.

Được biết, dù giải phóng mặt bằng chậm, nhưng do phần lớn diện tích đất cần bàn giao cho Bộ GTVT để xây dựng Long Thành là diện tích đất vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai (khoảng 1.099 ha/1.165 ha cần bàn giao) và của khoảng gần 200 hộ dân.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cắm mốc, kiểm đếm sơ bộ tài sản trên phần diện tích này; làm việc với Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai để có thể bàn giao toàn bộ diện tích đất vườn cây cao su nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng trong năm 2019.

Đối với phần diện tích đất của gần 200 hộ dân, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai giải phóng mặt bằng trước, phấn đấu bàn giao đất vào cuối năm 2019 để Bộ Giao thông vận tải triển khai rà phá bom mìn và các công việc liên quan đến triển khai dự án.

Phần diện tích còn lại của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện để hoàn thành trước năm 2021 theo nghị quyết của Quốc hội.

Trước đó, vào nửa đầu tháng 11, đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cũng đã giám sát tiến độ triển khai dự án này. Tại thời điểm đó, dự án đã chậm khoảng 8 tháng so với dự kiến.

Việc chậm tiến độ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, như: vùng phụ cận Sân bay Long Thành với diện tích 21.000ha chưa có quy hoạch, nên huyện Long Thành phải dựa vào các quy hoạch cũ để quản lý đất đai xung quanh dự án, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thống nhất của cả khu vực trong tương lai; đầu cơ đất đai diễn ra nhiều, giá đất leo thang; người dân và cả cán bộ địa phương cũng rất sốt ruột vì đã bị quy hoạch “treo” từ 2005, mong muốn sớm ổn định cuộc sống.

Dự án giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho sân bay Long Thành có thời gian thực hiện từ 2017 đến 2021, quy mô 5000 ha thu hồi đất một lần để xây dựng sân bay Long Thành và 364,21 ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

Ngoài thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, dự án còn có trách nhiệm xây dựng 2 khu tái định cư: Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (282,35 ha) cho 4.805 hộ và Phân khu 3 khu dân cư, tái định cư Bình Sơn (81,86 ha) cho 391 hộ; tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống của người dân.

Dự án có tổng mức đầu tư 22.800 tỷ đồng.