Theo báo cáo từ Winfuture.de, Samsung đã tuyển dụng nhiều nhân tài đến từ các công ty sản xuất vi xử lý nổi tiếng như Nvidia, Qualcomm và AMD nhằm phát triển một "GPU hàng đầu". Bộ phận này sẽ tập trung nghiên cứu chip đồ họa mới tại hai văn phòng ở Texas và California (Mỹ).

samsung tu phat trien chip do hoa cho smartphone
Samsung sẽ tự sản xuất GPU sau thành công với chip Exynos.

Nguồn tin tiết lộ, GPU mới sẽ được thử nghiệm đầu tiên trên các thiết bị giá rẻ, trong khi các mẫu cao cấp hơn vẫn sử dụng GPU dựa trên kiến trúc ARM. Nếu thành công, GPU mới sẽ áp dụng cho các smartphone tầm cao hơn, cũng như các phương tiện tự lái và học máy.

Bên cạnh đó, GPU này sẽ xây dựng lại từ đầu, không dựa trên kiến trúc ARM. Samsung cũng sẽ phát triển một nền tảng riêng dành cho chip này. Theo Gizmochina, việc sản xuất chip không phải là vấn đề bởi Samsung đã có rất nhiều kinh nghiệm.

Samsung không phải là công ty đầu tiên tự phát triển GPU. Năm ngoái, Apple đã đưa vào GPU tùy chỉnh vào chip A-series thay vì dùng PowerVR của Imagination Technologies. Ngoài ra, một số công ty cũng tự sản xuất các chip chuyên dụng, như Google Pixel 2 và Pixel 2 XL có chip xử lý hình ảnh tùy chỉnh cho máy ảnh gọi là Pixel Visual Core, trong khi Amazon cũng đang phát triển chip AI tùy chỉnh cho Echo trong tương lai.

Trước đó, Samsung cũng đã thành công với dòng Exynos khi tích hợp chip "cây nhà lá vườn" này lên nhiều mẫu smartphone trung và cao cấp và nhận được các phản hồi tích cực. Hiện Samsung đứng thứ 4 trên bảng xếp hạng các hãng làm bộ xử lý cho smartphone, sau Qualcomm, Apple và MediaTek. Hãng cũng đang có dự định bán chip này cho các đối tác sản xuất smartphone bên thứ ba.