Trong bối cảnh thị trường tại Trung Quốc gặp khó khăn, nơi mà người dùng ngày càng bị thu hút bởi các giải pháp thay thế từ công ty trong nước, Samsung vẫn khẳng định đây là thị trường quan trọng bậc nhất của hãng. "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để lấy được lòng tin của người tiêu dùng Trung Quốc với các công nghệ và sản phẩm từ Samsung", ông Koh Dong-Jin, Chủ tịch bộ phận di động Samsung chia sẻ tại lễ ra mắt Note 8 ở nước này.

Theo hãng phân tích Strategy Analytics, thị phần của Samsung tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 3% trong năm nay sau thời hoàng kim đứng đỉnh thị trường với 14% năm 2014. "Ngày vinh quang của Samsung ở Trung Quốc gần như đã qua do các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc gia tăng và lòng trung thành của người tiêu dùng với họ", nhà nghiên cứu Kim Jong Ki khẳng định. Có tới 8 nhà sản xuất trong nước bao gồm Huawei, Oppo và Vivo nắm giữ 70% thị phần. Trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, Huawei còn đánh bại Apple trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới về doanh thu.

samsung mong lay lai niem tin tai trung quoc
Samsung tập trung các sản phẩm cao cấp cho thị trường Trung Quốc.

Hai năm trở lại đây, Samsung đã giảm 20.000 nhân công tại Trung Quốc và thay người đứng đầu tại đây. Tuy nhiên, thị trường đông dân nhất thế giới là quá lớn, Samsung không thể từ bỏ. Chiến lược mới của hãng sẽ hướng đến tầng lớp người giàu với các sản phẩm cao cấp nhất. Tầng lớp này chiếm khoảng 5% tổng dân số và vẫn còn gấp tới 10 lần dân số Hàn Quốc.

Nếu muốn cạnh tranh ở phân khúc cao cấp, Samsung sẽ phải cạnh tranh mạnh với Apple. Nhưng để làm được điều này, các chuyên gia cho rằng hãng phải có chính sách giá bao gồm cả giảm giá và trợ giá tốt hơn. Note 8 mới được phát hành tại Trung Quốc hỗ trợ nhiều dịch vụ thanh toán như WeChat Pay và AliPay. Người dùng cũng có thể dùng Note 8 để thuê xe đạp từ dịch vụ của Mobike.

Giá bán của Note 8 mới được công bố tại Trung Quốc là 6.988 nhân dân tệ (1.066 USD) trong khi giá cho iPhone 8 dự kiến là 5.888 nhân dân tệ và iPhone X là 8.388 nhân dân tệ.

Tuấn Hưng