Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cùng đến tham dự buổi lễ cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất smartphone lớn nhất thế giới của Samsung. Nhà máy được xây dựng tại Noida, một thành phố vệ tinh của thủ đô Delhi (Ấn Độ) và có sản lượng 120 triệu smartphone/năm.

samsung khanh thanh nha may san xuat smartphone lon nhat the gioi
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cắt băng khánh thành nhà máy sản xuất smartphone lớn nhất thế giới của Samsung

Samsung cho biết nhà máy mới được khánh thành sẽ được sử dụng để sản xuất các mẫu smartphone giá rẻ dưới 100USD cũng như các mẫu smartphone cao cấp như Galaxy S9.

Việc đặt nhà máy sản xuất smartphone lớn nhất thế giới tại Ấn Độ là động thái cho thấy Samsung rất muốn giành lấy thị phần từ thị trường 1,3 tỷ dân này. Năm ngoái Ấn Độ đã vượt qua Mỹ để trở thành thị trường smartphone lớn thứ 2 thế giới, sau Trung Quốc. Ước tính sẽ có 780 triệu chiếc smartphone được sử dụng tại Ấn Độ vào năm 2021, tăng hơn gấp đôi so với 359 triệu smartphone trong năm 2016.

Hiện tại, ước tính có 400 triệu người dùng smartphone tại Ấn Độ, tuy nhiên đa phần trong đó là các mẫu smartphone giá rẻ. Đây là một ưu điểm cho các hãng smartphone Trung Quốc vốn nổi tiếng với các mẫu sản phẩm giá rẻ. Samsung đã bị hãng smartphone Xiaomi của Trung Quốc vượt qua để trở thành hãng smartphone lớn nhất tại Ấn Độ, do vậy việc mở rộng sản xuất tại thị trường Ấn Độ, đặc biệt các mẫu smartphone giá rẻ là điều cần thiết để tăng khả năng cạnh tranh của Samsung tại thị trường này.

Bên cạnh đó việc đặt nhà máy sản xuất tại Ấn Độ sẽ giúp Samsung không phải chịu thuế nhập khẩu cao đối với smartphone, sẽ góp phần giúp giảm được giá bán của sản phẩm. Trước đó Xiaomi cũng đã sản xuất các mẫu smartphone cho thị trường Ấn Độ tại nhà máy mà hãng đặt tại quốc gia này. Thậm chí ngay cả Apple cũng đã chuyển dây chuyền sản xuất các mẫu smartphone cũ và có giá thành thấp như iPhone SE hay iPhone 6S sang Ấn Độ để giảm thuế nhập khẩu.

Việc mở cửa nhà máy lớn nhất thế giới tại Ấn Độ có thể sẽ phần nào ảnh hưởng đến sản lượng sản xuất tại 2 nhà máy của Samsung ở Việt Nam (đặt tại Bắc Ninh và Thái Nguyên). Năm ngoái hai nhà máy ở Việt Nam đã có sản lượng sản xuất smartphone lớn nhất cho Samsung, với hơn 173 triệu trên tổng số 300 triệu smartphone Samsung bán ra trên toàn cầu.