Theo Trung tướng Mai Hồng Bàng cho biết, sau 14 tháng xây dựng và triển khai áp dụng, bệnh viện đã chuẩn hóa được 72 quy trình quản lý và cung cấp dịch vụ góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và chuyên môn, nhằm nâng cao hoạt động khám và chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Giấy chứng nhận này có hiệu lực 3 năm, với 14 đơn vị trong BV tham gia vào quá trình xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

rut ngan thoi gian tang do chinh xac cua cac xet nghiem

Lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhận chứng chỉ ISO 9001 - 2015.

Được biết, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là đơn vị đầu tiên trong Quân đội đạt chứng nhận ISO 9001:2015. Với số bệnh nhân đến khám khoảng 4.000 bệnh nhân mỗi ngày, 2.000 bệnh nhân nội trú, lượng xét nghiệm tại BV mỗi tháng lên tới hàng triệu xét nghiệm.

Trước đó, từ tháng 8/2017, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 tại các khoa xét nghiệm gồm: Khoa Sinh hóa, khoa Huyết học, khoa Miễn dịch và khoa Sinh học phân tử.

Trung tướng Mai Hồng Bàng cho biết, việc triển khai xây dựng hệ thống phòng xét nghiệm y tế theo tiêu chuẩn ISO 15189 sẽ tạo sự tin cậy cao về năng lực kỹ thuật để cấp phiếu kết quả xét nghiệm không chỉ nhanh mà có độ chính xác.

“Hiện tại thời gian chờ đợi trung bình của người bệnh đã rút ngắn gần một nửa so với trước, với thời gian để trả một kết quả xét nghiệm thông thường khoảng 60 phút. Độ chính xác của các xét nghiệm được đảm bảo gần 100%. Kết quả xét nghiệm tin cậy và chính xác giúp chẩn đoán, điều trị đúng bệnh, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian nằm viện và dùng đúng thuốc”, Trung tướng Bàng cho biết.

rut ngan thoi gian tang do chinh xac cua cac xet nghiem

Nhờ chuẩn hóa hệ thống xét nghiệm, độ chính xác của các xét nghiệm cũng được tăng lên, đảm bảo việc chẩn đoán, điều trị và rút ngắn thời gian chờ đợi. Ảnh: H.Hải.

Tiêu chuẩn ISO 15189 cũng là cơ sở để các phòng xét nghiệm trong nước và quốc tế có sự thừa nhận lẫn nhau. Kết quả xét nghiệm không chỉ đảm bảo được liên thông với các bệnh viện trong nước mà còn được nhiều bệnh viện quốc tế công nhận.

Theo PGS.TS Lê Văn Don, Trưởng khoa Miễn dịch (BV Trung ương Quân đội 108) cho biết, hiện nay, 80% các chẩn đoán liên quan đến xét nghiệm. Trước đây, khi chưa triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 15189, các kết quả kiểm tra ngoại kiểm cho thấy chỉ 70% xét nghiệm đạt chất lượng.

Còn khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng phòng xét nghiệm y học theo tiêu chuẩn ISO 15189, chất lượng các xét nghiệm được tăng lên, các kết quả ngoại kiểm cho thấy cải thiện rõ về kết quả xét nghiệm, với tỷ lệ xét nghiệm đạt chất lượng đạt đến gần 100% (quốc tế quy định trên 95% là đạt hiệu quả).

“Ý nghĩa của các xét nghiệm rất quan trọng, nếu không đạt chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả chẩn đoán. Ngày nay với hệ thống xét nghiệm tốt, cho phép bác sĩ phát hiện sớm bệnh ngay từ giai đoạn tiền lâm sàng, từ khi bệnh nhân chưa biểu hiện triệu chứng. Với 80 % thông tin các bác sĩ đưa ra chẩn đoán là từ xét nghiệm, việc chẩn hóa các xét nghiệm theo tiêu chuẩn mang lại sự chính xác, tin cậy tuyệt đối trong chẩn đoán”, PGS Don cho biết.

Theo PGS.TS Phan Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Khoa sinh học phân tử, tại Việt Nam tính đến nay có hơn 40 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189 trong số hàng nghìn phòng xét nghiệm trên toàn quốc. Đạt được tiêu chuẩn này là sự đảm bảo cao nhất cho các kết quả xét nghiệm.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện đã thiết lập hệ thống trao đổi trực tuyến với bệnh viện của các nước như Pháp, Đức…Với việc đáp ứng các tiêu chuẩn của phòng xét nghiệm y học trên các quy trình được chuẩn hóa từ khâu lấy mẫu máu, trả mẫu, kiểm tra và giám sát, cho kết quả xét nghiệm chuẩn hóa nhất.