Tại thời điểm nay, công việc gia đình bà Nguyễn Thị Dĩnh, xóm Đội Cấn, xã Tân Cương – TP Thái Nguyên như hối hả hơn bao giờ hết. Sau một năm chăm sóc, giờ đây người dân trồng cây cảnh tết đang thấp thỏm với thời tiết để chăm sóc, chuẩn bị cho một mùa cam cảnh, quất cảnh chín đẹp vào đúng dịp.

ron rang cay canh hoa tet vao vu
Nhờ kỹ thuật chăm sóc, cây cam canh và quất của gia đình bà Dĩnh ra hoa, đơm quả rất đúng dịp Tết

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn, bà Dĩnh vui vẻ cho biết “Cũng giống như cam, quýt, để quất ra đúng độ vào dịp tết, cần chọn những cây cành khoẻ, mọc xiên, tiến hành khoanh vỏ, để khô 4-5 ngày, quấn rơm đã nhào với đất bùn ướt, bên ngoài cần bao một lớp nilon có đục lỗ thoát nước”. Bà Dĩnh cho biết thêm, “Năm nay thời tiết lạnh đến muộn, những ngày giáp tết lại nắng nóng, do đó, người dân chúng tôi cũng lo vì không biết có bán hết cây hay không”.

Những năm gần đây, nghề trồng hoa, cây cảnh tết của TP Thái Nguyên khá phát triển. Thay vì phải nhập cây, nhập hoa từ nơi khác về bán, người trồng đào, trồng quất nhiều nơi ở Thái Nguyên đã có đời sống khấm khá hơn từ nghề này… Có mặt tại Làng nghề hoa đào Cam Giá vào những ngày cận Tết, chúng tôi được tận mắt chứng kiến không khí chuẩn bị Tết đang nhộn nhịp lên từng ngày.

ron rang cay canh hoa tet vao vu
Từ trồng Đào mà đời sống của các hộ dân Cam Giá khá hơn rất nhiều so với làm nông nghiệp trước đây

Năm nay, mùa đông đến muộn hơn so với mọi năm, trong khi những tháng trước, thời tiết các tỉnh phía Bắc vẫn còn khá nóng, mưa ít, hanh khô đã làm cho những người dân trồng đào thế ở Cam Giá lo đến mất ăn mất ngủ. Nhưng ở thời điểm cận tết này, trời đã chuyển dần sang rét nên người trồng đào đã không phải hãm hoa. Nguy cơ đào nở sớm trước tết đã không còn, hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi…

Là người dân trồng đào từ nhiều năm nay, anh Nguyễn Văn Bằng, tổ 9, phường Cam Giá, TP Thái Nguyên chia sẻ “Những năm gần đây, người chơi đào có xu hướng mua đào để trưng Tết sớm. Để đáp ứng nhu cầu của khách, chúng tôi đã có sự thay đổi kỹ thuật, cho đào nở hoa thành 2-3 đợt thu. Cụ thể là ngắt lá sớm, khoanh vỏ giữa thân và chặt bớt rễ phụ xung quanh gốc để hạn chế chất dinh dưỡng đi lên nuôi cây. Nếu không tỉ mỉ, đào ghép mọc xấu, làm nụ, nhú lộc lỡ dịp là mất trắng”.

Hiện tại, tổng diện tích trồng đào ở Cam Giá đã đạt trên 9ha với trên 300 hộ trồng đào, phân bố từ tổ 7 đến tổ 19. Trong đó, đào cổ thụ có khoảng 6.200 cây, đào thế và đào nhỏ các loại đạt trên 37.000 gốc với các chủng loại chủ yếu là đào Bích, đào Phai, đào Mốc, đào Bạch… Nhờ trồng đào mà đời sống người dân Làng đào Cam Giá đi lên trông thấy. Năm nay cũng vậy, bà con nơi đây lại phấn khởi vì một vụ Đào bội thu.

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, tại các vườn cây, hoa tết đẹp đã có khách đến mua và đặt về chơi Tết. Điều đó chứng tỏ đời sống của nhân dân ngày càng khấm khá hơn. Hiện nay, người trồng cây cảnh, hoa Tết vẫn đang tích cực chăm sóc cây để cây, hoa tết sẽ khoe sắc đẹp nhất trong những ngày đầu xuân mới…/.