Các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vừa có thêm thành viên phi hành đoàn mới, đó là một quả cầu robot nhỏ xinh tên "Int-Ball", có khả năng quay video khi di chuyển trong môi trường không trọng lực, Gizmodo hôm 17/7 đưa tin. Robot có vẻ ngoài dễ thương giống nhân vật trong phim hoạt hình với cặp mắt to tròn màu xanh.

Int-Ball là thiết bị do Cơ quan Thám hiểm Không gian Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) chế tạo với đường kính 15 cm. Nó được mang lên ISS bằng tàu vũ trụ SpaceX Dragon hôm 4/6 và đang trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu.

robot hinh cau gia nhap phi hanh doan tren tram iss
Int-Ball sẽ giúp các phi hành gia chụp ảnh và quay phim trên ISS. Ảnh: NASA

Int-Ball sẽ giúp các phi hành gia chụp ảnh và quay phim trên ISS, công việc hiện nay chiếm khoảng 10% thời gian của họ. Phi hành đoàn nhờ đó có thể tập trung vào những nhiệm vụ quan trọng hơn như tiến hành thí nghiệm khoa học và sửa chữa máy móc.

Int-Ball có thể hoạt động tự động hoặc do nhân viên kỹ thuật trên Trái Đất điều khiển. Hình ảnh gửi về cho JAXA gần như theo thời gian thực nên các nhân viên của cơ quan này sẽ nhanh chóng đánh giá vấn đề, đưa ra giải pháp trợ giúp thích hợp cho phi hành gia.

Nhiều thành phần cấu tạo nên Int-Ball được sản xuất bằng công nghệ in 3D. Thiết kế của nó dựa theo công nghệ máy bay không người lái đã có từ trước. Int-Ball có thể di chuyển tới bất kỳ nơi nào bên trong khu vực thử nghiệm và chụp ảnh ở mọi góc độ.