Một tài liệu dày 82 trang của Cơ quan nhập cư Anh quốc vừa được tiết lộ ra báo chí, cho thấy chính phủ Anh muốn siết chặt nhập cư tay nghề thấp từ phía Liên minh châu Âu ngay khi Brexit có hiệu lực.

ro ri tai lieu anh se manh tay voi cong dan eu ngay sau brexit
Một tiến trình thủ tục phức tạp sẽ phải tiến hành khi Anh rời liên minh châu Âu (Ảnh minh họa: KT)

Theo thông tin được nhiều tờ báo lớn tại Anh đăng tải ngày 5/9, một tài liệu dầy 82 trang được cho là thuộc về Cơ quan quản lý nhập cư Vương quốc Anh, đã rò rỉ ra công chúng và hé lộ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược quản lý người nhập cư vào Anh ngay sau thời điểm Brexit có hiệu lực.

Theo tài liệu được soạn thảo vào tháng 8/2017 này, chính phủ Anh dự định ngay sau việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, tức là Brexit, chính thức có hiệu lực vào tháng 3/2019, chính phủ nước này sẽ lập tức áp dụng một chính sách phân loại người nhập cư chặt chẽ và khắt khe.

Cụ thể, chính phủ Vương quốc Anh sẽ làm mọi cách chặn đứng các lao động nhập cư tay nghề thấp đến từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu bằng cách chỉ cấp cho các lao động này thẻ cư trú tối đa 2 năm tại Anh. Ngược lại, các lao động có kỹ năng cao sẽ được cấp thẻ cư trú 5 năm.

Ngoài ra, tài liệu rò rỉ cũng cho thấy, chính phủ Anh dự định đặt ra một loạt điều kiện cho việc định cư dài hạn trên lãnh thổ Anh đối với công dân châu Âu và việc đoàn tụ gia đình sẽ trở nên rất khó khăn. Ví dụ, một công dân EU đang làm việc tại Anh, nếu muốn đưa vợ hoặc chồng sang nước Anh để đoàn tụ sẽ phải chứng minh mình có mức thu nhập ít nhất là 18.600 bảng Anh/năm.

Việc các thông tin vừa nêu trên bị rò rỉ chắc chắn sẽ tạo ra các phản ứng rất mạnh từ nhiều phía bởi lẽ, đây là lần đầu tiên chiến lược cụ thể của chính phủ Anh liên quan đến quyền lợi của các công dân châu Âu sinh sống và làm việc tại Anh được tiết lộ chi tiết ra trước dư luận, trong khi đây lại chính là chủ đề quan trọng bậc nhất trong các đàm phán Brexit hiện nay giữa Vương quốc Anh với Liên minh châu Âu.

Hiện tại, sau 3 vòng đàm phán Brexit, phía Liên minh châu Âu vẫn coi chủ đề này là một trong các chủ đề quan trọng nhất mà nước Anh buộc phải giải quyết trước khi muốn đàm phán quan hệ tương lai với châu Âu. Cách đây vài tháng, chính phủ Anh từng công bố một số dự định về quản lý công dân châu Âu tại Anh theo hướng tạo điều kiện tối đa cho các công dân này.

Tuy nhiên, nếu theo tài liệu mới được tiết lộ thì chính sách của chính phủ Anh với các công dân EU sinh sống và làm việc tại Anh sẽ rất khắc nghiệt, theo hướng ưu tiên các quyền lợi của công dân Anh trên hết và ngả mạnh theo quan điểm của những người thuộc trường phái cứng rắn. Điều này chắc chắn sẽ gây ra các phản ứng mạnh từ phía Liên minh châu Âu và từ các nước thành viên có đông công dân đang sinh sống và làm việc tại Anh như Ba Lan hay Pháp./.

Quang Dũng/VOV-Tây Âu