Với đa số phiếu ủng hộ, Nghị sĩ Richard Ferrand đã được Quốc hội Pháp bầu làm Chủ tịch Quốc hội mới của Pháp thay ông Francois de Rugy vừa từ chức.

richard ferrand tro thanh tan chu tich quoc hoi phap
Ông Ferrand. Ảnh: : L'Express.

Với 254 phiếu ủng hộ trên tổng số 484 phiếu, tức 64,26% số phiếu, nghị sĩ Richard Ferrand của đảng “Nền Cộng hoà tiến bước” (LREM) đã đánh bại 4 đối thủ khác và được bầu làm Chủ tịch Quốc hội mới của Pháp, sau phiên bỏ phiếu chiều ngày 12/9 tại thủ đô Paris.

Đây là kết quả không bất ngờ bởi ông Richard Ferrand vốn là Chủ tịch nhóm Nghị sĩ của đảng “Nền Cộng hoà tiến bước” trong Quốc hội Pháp, đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và hiện đang chiếm đa số tại Quốc hội Pháp sau cuộc bầu cử tháng 6/2017.

Quốc hội Pháp buộc phải bầu một Chủ tịch mới sau khi cựu Chủ tịch Francois de Rugy từ chức vào đầu tuần trước để nhậm chức Bộ trưởng Sinh thái trong chính phủ của Thủ tướng Édouard Philippe.

Năm nay 56 tuổi, ông Richard Ferrand vốn là một trong những nhân vật thân cận nhất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, khi cùng ông Macron gây dựng phong trào “Tiến bước” và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống cũng như bầu cử lập pháp tại Pháp năm 2017.

Sau khi ông Macron lên làm Tổng thống, ông Richard Ferrand từng giữ chức Bộ trưởng trong chính phủ Pháp nhưng sau đó chuyển sang làm thủ lĩnh nhóm Nghị sĩ đảng “Nền Cộng hoà tiến bước” trong Quốc hội Pháp.

Với việc trở thành tân Chủ tịch Quốc hội Pháp, ông Richard Ferrand sẽ là nhân vật quyền lực thứ 4 trong tổ chức hệ thống chính trị tại Pháp./.