renault nissan va mitsubishi yeu lai tu dau
(Từ trái sang) CEO Thierry Bollore của Renault, Chủ tịch Jean-Dominique Senard của Renault, Chủ tịch kiêm CEO Hiroto Saikawa của Nissan Motors và Chủ tịch kiêm CEO Osamu Masuko của Mitsubishi Motors bắt tay sau buổi họp báo tại trụ sở của Nissan ở Yokohama, Kanagawa, Nhật Bản, hôm qua 12/3/2019. (Ảnh: AFP)

Trong thông cáo chung đầu tiên, 4 lãnh đạo của 3 nhà sản xuất ô tô cho biết hội đồng điều hành của Liên minh mới sẽ giám sát tất cả mọi hoạt động, sẽ đặt nền tảng cho bước phát triển mới của Liên minh.

Sự ra đời của hội đồng điều hành mới sẽ không ảnh hưởng đến cấu trúc hiện tại của Liên minh, vì mục đích của nó là bảo vệ tính độc lập của cả ba nhà sản xuất ô tô. Renault cũng đã đồng ý để uỷ ban đặc biệt của Nissan tự chọn chủ tịch mới thay ông Carlos Ghosn.

Renault, Nissan và Mitsubishi muốn hội đồng điều hành mới sẽ thay thế các liên doanh khác trong liên minh, bao gồm Renault-Nissan BV và Nissan-Mitsubish BV ở Hà Lan. Các liên doanh này hiện đang bị điều tra trong vụ việc của ông Ghosn.

Hồi tháng 1, Nissan và Mitsubishi đã cáo buộc ông Ghosn nhận thù lao khoảng 8,9 triệu USD từ liên doanh Nissan-Mitsubishi BV không hợp lý hợp lệ. Liên doanh này được thành lập để thưởng cho các nhân sự có sáng kiến tiết kiệm chi phí. Nissan và Mitsubishi cho biết ông Ghosn đã sử dụng liên doanh này để tư lợi.

Ba nhà sản xuất ô tô sẽ ký thoả thuận cuối cùng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Liên minh. Dự kiến hội đồng điều hành mới sẽ họp mỗi tháng một lần ở Paris (Pháp) hoặc Tokyo (Nhật) để cập nhật tình hình cho các nhà đầu tư, nhà cung cấp...