Theo Đại tá Nguyễn Minh Tuấn, Chủ nhiệm Chính trị Cục Xe-máy (Tổng cục Kỹ thuật), hầu hết lái xe quân đội vốn quen điều khiển xe quân sự với đặc thù tải nặng, kích thước lớn, tính việt dã và độ tin cậy hoạt động cao, theo yêu cầu tác chiến... Vì vậy, việc đảm nhiệm nhiệm vụ lái xe thế hệ mới phục vụ Hội nghị APEC lại có đặc thù hoàn toàn khác. Để hoàn thành nhiệm vụ, các cơ quan chuyên trách đã tuyển chọn nhân viên lái xe từ nhiều đơn vị trong toàn quân để tập huấn và huấn luyện. Lái xe được tuyển chọn phải đáp ứng đủ 3 tiêu chí về phẩm chất chính trị, sức khỏe và chuyên môn.

ren ky nang toan dien cho doi ngu lai xe phuc vu hoi nghi apec

Cán bộ, giáo viên Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô quán triệt nhiệm vụ cho học viên trước khi vào huấn luyện.

Trong đợt 1, Cục Xe-Máy đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tuyển chọn và huy động được 300 lái xe. Cục Xe-Máy cũng chỉ đạo các trường đào tạo lái xe phối hợp, hiệp đồng với Bệnh viện Quân y 105 (Tổng cục Hậu cần) và Bệnh viện Quân y 110 (Quân khu 1) tổ chức khám sức khỏe, kết quả có 287/300 lái xe đạt yêu cầu; đồng thời tiếp tục phối hợp với Cục Quân lực (Bộ Tổng Tham mưu) điều động bổ sung 13 lái xe đủ sức khỏe, tiêu chuẩn theo quy định, bảo đảm đủ số lượng lái xe tham gia tập huấn theo kế hoạch. Quá trình kiểm tra trình độ chuyên môn 100% lái xe đủ điều kiện tham gia huấn luyện, bổ túc nâng cao kỹ năng lái xe ở Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô (Tổng cục Kỹ thuật) và Phân hiệu 2, Trường Trung cấp Kỹ thuật Phòng không-Không quân (Quân chủng Phòng không-Không quân).

Tìm hiểu về công tác huấn luyện đội ngũ lái xe tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô, chúng tôi được biết, nhà trường đã tổ chức biên soạn giáo trình, tài liệu và bảo đảm tốt phương tiện huấn luyện. Lái xe được huấn luyện, bổ túc nâng cao trình độ, kỹ năng lái xe, vận hành các dòng xe hiện đại; kỹ thuật lái xe độc lập, lái xe trong đội hình hành quân có xe dẫn đường, lái xe trong đường đô thị, các tuyến đường về khách sạn, sân bay... Lái xe còn được bồi dưỡng kiến thức tiếng Anh và kỹ năng giao tiếp; cách chăm sóc, bảo quản, bảo dưỡng xe thường xuyên trước, trong và sau khi làm nhiệm vụ... Sau khi kết thúc mỗi đợt tập huấn, các lái xe còn được Tiểu ban điều hành xe APEC đào tạo thêm theo chương trình kịch bản của Hội nghị APEC.

Có mặt tại bãi tập liên hoàn số 2 của Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô, chúng tôi ghi nhận không khí luyện tập diễn ra khẩn trương và nghiêm túc. Tại những vị trí quanh bãi tập, các tốp lái xe từ 13 đến 15 người xếp hàng ngay ngắn quan sát và bình tập, sau 15 phút đổi lái một lần. Trung úy QNCN Nguyễn Văn Hải, thuộc Bộ CHQS tỉnh Nam Định, tâm sự: "Khi được điều khiển những chiếc xe hiện đại thế này, tôi rất lo lắng. Tuy nhiên, nhờ sự chỉ bảo tận tình của đội ngũ giáo viên, đến nay chúng tôi đã có thể điều khiển và thực hiện nhiệm vụ độc lập. Trong thời gian huấn luyện, chúng tôi được rèn luyện nâng cao trình độ và kỹ năng lái xe, điều khiển xe theo đoàn vào thời điểm giao thông cao điểm của Hà Nội (từ 7 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút sáng và từ 13 giờ 45 phút đến 16 giờ 30 phút chiều). Dưới sự dẫn đường của xe kiểm soát quân sự, các lái xe điều khiển xe của mình đi theo đội hình, lần lượt di chuyển qua các tuyến phố đến một số điểm như: Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân bay Nội Bài, Khách sạn Marriott, Khách sạn Grand… và ngược lại. Cứ như thế, hành trình này được lặp đi lặp lại để luyện tập những kỹ năng cơ bản về chạy xe theo đoàn và làm quen với các cung đường, tuyến phố, điểm đón, trả khách dự kiến sẽ diễn ra theo kế hoạch của Ban tổ chức Hội nghị APEC-2017.

Đại tá Phạm Quốc Bình, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Kỹ thuật ô tô cho biết: "Tiểu ban Vật chất-Hậu cần Ủy ban Quốc gia về APEC 2017 đã kiểm tra, đánh giá huấn luyện đợt 1, chất lượng bảo đảm tốt, 100% lái xe đạt yêu cầu theo quy định, đủ điều kiện phục vụ Hội nghị APEC 2017. Để có được những kết quả trên, nhà trường coi trọng huấn luyện lý thuyết và thực hành, tăng cường kiểm tra sát hạch lái xe. Hiện nay, chỉ trong thời gian 6 phút, học viên đã hoàn thành bài kiểm tra về Luật Giao thông đường bộ. Nhiều học viên ở các đơn vị vùng sâu, vùng xa, chưa quen với những tuyến đường có mật độ giao thông đông đúc, thì nay đã thuần thục kỹ năng di chuyển trên các tuyến đường của Hà Nội và sử dụng thành thạo các loại xe hiện đại. Những kết quả trên là cơ sở để nhà trường triển khai tốt hơn, chất lượng trong huấn luyện đợt 2, nhất là chú trọng nâng cao kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, sử dụng bản đồ số, khai thác các trang thiết bị hiện đại đồng bộ trên xe...