Đẳng cấp của Real

Cuộc đọ sức giữa Real với Liverpool trong trận chung kết tại Kiev diễn ra với quá nhiều cảm xúc. Từ giọt nước mắt cay đắng, ai oán của Salah, đến khỏah khắc lóe sáng của Bale và nụ cười hạnh phúc của những người thắng cuộc - Real.

Tại Kiev - Real không phải là đội nhập cuộc tốt, họ liên tục bị Liverpool dồn ép. Theo thống kê, chỉ tính trong 30 phút thi đấu đầu tiên, khung thành của Navas chịu tới 8 cú dứt điểm của các cầu thủ áo đỏ. Trong khi Los Blancos tung vỏn vẹn 2 cú dứt điểm. Tuy nhiên, điều quan trọng là Real có những cá nhân đủ tinh ranh, đủ bản lĩnh và đủ sắc sảo.

real vo dich champions league zidane viet su theo cach don gian nhat
Real đánh bại Liverpool 3-1 trong trận chung kết để giành chức vô địch Champions League 2017/2018 (Ảnh: Reuters).

Trong chiến thắng 3-1 của Real, thủ môn Karius là người được nhắc tới nhiều nhất, khi mắc 2 sai lầm chết người dẫn đến bàn thua. Nhưng xét cho cùng cũng không thể đổ hết lỗi lên đầu của thủ thành 24 tuổi người Đức.

Bởi lẽ, đây là lỗi của cả hệ thống, khi HLV Klopp không có phương án dự phòng tốt nhất đối với trường hợp của Salah. Ông cũng không có sự điều chỉnh chiến thuật, đấu pháp phù hợp với diễn biến trên sân.

Liverpool khi có Salah, họ giống như một chú sư tử dũng mãnh, có thể nuốt bất cứ con mồi nào. Nhưng, khi Salah vắng mặt, Liverpool yếu đi trông thấy, không khác gì những chú sư tử non.

Nhiều người nói rằng, Real gặp nhiều may mắn ở đấu trường Champions League trong 3 năm qua, khi được đối phương liên tục “tặng quà”. Nhận định này có phần đúng, nhưng chưa đủ.

Ở đấu trường Champions League may mắn có xuất hiện, nhưng không nhiều, điển hình như Chelsea năm 2012. Với trường hợp của Real, họ đã vô địch 3 năm liên tiếp, điều chưa từng có trong lịch sử. Đây phải gọi là đẳng cấp.

Thực tế, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha có đẳng cấp để chơi bóng theo cách mình thích. Chính đẳng cấp, bản lĩnh của họ khiến đối phương không còn là chính mình, run sợ và dẫn đến sai lầm. Do đó, việc Real giành chức vô địch Champions League 2017/2018 để ghi danh vào lịch sử là hoàn toàn xứng đáng.

Và tài năng thiên bẩm của Zidane

Chưa đầy 3 năm nắm quyền ở Real, Zidane đã mang về 3 chức vô địch Champions League liên tiếp. Chiến lược gia người Pháp tự tay ghi tên mình vào trang sử trang trọng nhất của sân chơi danh giá nhất châu Âu.

Cách mà Zidane giúp Real đăng quang và viết nên trang sử vàng ở Kiev khiến những người đồng nghiệp phải ngả mũ thán phục. Nếu nhìn xuyên suốt trong gần 3 năm cầm quyền tại Real, Zidane đã để lại dấu ấn rất đậm nét. Cách huấn luyện của chiến lược gia người Pháp đáng để “hậu bối” học hỏi và áp dụng theo.

real vo dich champions league zidane viet su theo cach don gian nhat
HLV Zidane có phong cách huấn luyện đơn giản, nhưng hiệu quả (Ảnh: UEFA).

Zizou không phải là mẫu huấn luyện viên cả đời theo đuổi một triết lý bóng đá như Pep Guardiola, Mourinho hay Jurgen Klopp. Trước những đối thủ khác nhau, Zidane dùng chiến thuật, đấu pháp khác nhau.

Dưới sự dẫn dắt của Zidane, Real trở thành đội bóng đa chiến thuật, đa đấu pháp. “Kền kền trắng” có thể chơi tấn công tốt, phòng ngự hay và phản công cũng rất xuất sắc.

Zidane không đặt ra chuẩn mực nào trong cách huấn luyện của mình, ông luôn hòa nhã với các học trò, sẵn sàng xỏ giày tập luyện cùng họ. Quan trọng hơn, ông biết cách giúp học trò tự tin vào bản thân, chơi bóng vượt xa khả năng của mình.

16 năm trước, Zidane đã ghi siêu phẩm vào lưới Leverkusen đưa Real lên đỉnh châu Âu. Không ai nghĩ rằng sẽ có người ghi được bàn thắng đẹp hơn của Zizou ở sân chơi này. Tuy nhiên, chỉ trong mùa giải năm nay, Ronaldo và Bale cùng nhau ghi bàn thắng để đời. Đó là họ được tiếp sự tự tin và cảm hứng từ Zidane.

Điều đặc biệt nữa của Zidane là do không theo đuổi cố định một triết lý bóng đá, một chiến thuật nào cố định, nó được thay đổi linh hoạt qua từng trận, từng thời điểm nên đối thủ không biết đâu mà bắt bài.

Ngay như trong trận chung kết rạng sáng nay, Real chấp nhận nhập cuộc "cửa dưới", bị Liverpool ép sân. Nhưng, khi đối thủ mất quân bài quan trọng nhất, Zidane ngay lập tức xua quân lên tấn công giành lại thế trận.

Và khi dẫn 2-1 và 3-1, Zidane chỉ đạo các học trò chơi chậm, chủ động cầm bóng khiến Liverpool dù rất muốn tấn công để tìm kiếm bàn gỡ, nhưng bất lực vì không có bóng để chơi.

Phương pháp huấn luyện và đấu pháp của Zidane rất đơn giản, đối thủ tưởng dễ bắt bài và có thể thắng, nhưng khi lâm trận thì trái ngược hoàn toàn. Có lẽ, thành công mà Zizou có được đến ngày hôm nay, đó là đơn giản hóa mọi chuyện và khiến đối thủ lầm tưởng về bản thân mình./.