re dinh lang quy nhu nhan sam nhung vi sao khong duoc lam dung

Ngoài vai trò làm bonsai, cây cảnh, rau gia vị, đinh lăng còn là loại cây được dân gian lưu truyền sử dụng để chữa bệnh: giúp mau lành vết thương, sưng đau xương khớp và nhiều bệnh khác... Cây được sử dụng làm thuốc chủ yếu là cây nhỏ.

BS Hoàng Khánh Toàn, chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, toàn bộ các bộ phận của cây đinh lăng (lá, thân, rễ) đều có thể dùng được làm thuốc.

1. Lá đinh lăng có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc; chống mẩn ngứa, chống dị ứng, đắp mụn nhọt...

- Bạn nên chọn lá bánh tẻ, có thể dùng tươi hoặc phơi khô, sao vàng, cất vào lọ hãm nước uống dần.

- Lá đinh lăng tươi nấu nước uống là bài thuốc bồi bổ sức khỏe rất dễ làm.

re dinh lang quy nhu nhan sam nhung vi sao khong duoc lam dung

2. Thân cây đinh lăng có thể dùng chữa xương khớp như đau lưng, đau xương, đau khớp...

Bạn có thể thái lát thân cây, mỗi lát dày khoảng 0,5cm, sau đó cũng phơi khô, sao vàng, hạ thổ và được sử dụng như một vị thuốc. Có thể cho thêm vào các bài thuốc hoặc có thể dùng riêng. 20-30g sắc uống.

3. Rễ đinh lăng được cổ nhân coi như nhân sâm mà rất rẻ

BS Toàn cho biết, rễ (củ) cây đinh lăng 6 tuổi trở lên rất quý. Tuy nhiên, nó chứa chất saponin nếu dùng quá liều sẽ gây người mỏi mệt, hoa mắt, chóng mặt... Do vậy, mỗi lần hãm sắc uống, bạn chỉ nên dùng từ 10-20g rễ đã sao khô, sấy khô.

Ngoài ra, rễ cây chữa ho kinh niên cũng rất tốt. Cách thứ nhất: Lấy rễ đinh lăng, thái nhỏ, sao vàng, mỗi ngày có thể lấy khoảng 10g (có thể thêm vài lát cam thảo cho dễ uống) hãm nước uống. Cách hai: Rễ đinh lăng và vỏ cây khế chua với lượng 20g và hãm nước uống.

re dinh lang quy nhu nhan sam nhung vi sao khong duoc lam dung

Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đã dùng rễ đinh lăng sao vàng, hạ thổ để sắc cho phụ nữ uống sau sinh để chống đau dạ con và tăng tiết sữa.

Rễ cây cũng có nhiều hoạt chất giúp tăng trí nhớ nên rất tốt cho người lao động bằng trí óc, chống mệt mỏi nên rất nhiều người đã ngâm rượu với rễ đinh lăng như một vị thuốc uống tăng cường sức khỏe và bồi bổ.