rau qua tuoi giup phuc hoi ton thuong phoi o nguoi da cai thuoc
Cà chua được bày bán tại một siêu thị ở Lile, Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ được đăng tải trên tạp chí Hô hấp của châu Âu (RRJ) số ra tháng 12/2017.

Bà Vanessa Garcia-Larsen, phó giáo sư Khoa Y tế quốc tế thuộc Trường Y tế Cộng đồng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) và nhóm nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn và chức năng phổi của hơn 650 người tại Đức, Na Uy và Anh trong năm 2002 và tiến hành xét nghiệm chức năng phổi của chính nhóm người tham gia nghiên cứu này vào năm 2012.

Kết quả cho thấy những người từng hút thuốc trước đây nếu ăn thêm cà chua và trái cây tươi trong thực đơn hàng ngày thì tốc độ "lão hóa" tự nhiên trong chức năng phổi sẽ chậm lại trong giai đoạn 10 năm, phục hồi những tổn thương ở phổi do việc hút thuốc lá gây ra.

Cụ thể, người lớn ăn trung bình hơn 2 quả cà chua hoặc hơn 3 phần trái cây tươi và rau củ/ngày thì tốc độ suy giảm chức năng phổi chậm hơn so với những người ăn dưới 1 quả cà chua hoặc chưa tới 1 khẩu phần rau củ/ngày.

Theo bà Garcia-Larsen, biết một chế độ ăn giàu dinh dưỡng rau củ, quả có thể làm giảm tốc độ 'lão hóa' của phổi, một tiến trình xảy ra theo tự nhiên ngay cả khi bạn chưa bao giờ hút thuốc.

Chức năng phổi bắt đầu suy giảm từ 30 tuổi trở lên và phổi hoạt động yếu có liên quan tới nguy cơ tử vong cao do các loại bệnh gây ra, trong đó có bệnh tim, phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), ung thư phổi./.