Về mùa hè, ngoài những loại nước giải khát quen thuộc như nước chanh, nước mơ, thạch đen…, ta có thể chế thêm nước giải khát bằng những bộ phận của cây cỏ rất ngon, lạ có tác dụng làm mát, thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu để bạn đọc tham khảo và áp dụng:

Lá sen non: Dùng loại lá sen non còn cuộn lại chưa mở càng tốt, rửa sạch, ép lấy nước uống làm nhiều lần trong ngày. Người nóng trong, háo khát và người bị tiêu chảy vừa khỏi bệnh mà dùng còn rất tốt sức khỏe.

rau qua giai khat giai nhiet
Nước giải khát từ hoa bụp giấm.

Hoa bụp giấm: Khi dùng, thu hái những lá đài chính mập và mọng nước (không dùng lá đài phụ) trong vòng 15-20 ngày sau khi hoa nở thì chúng còn mềm, không nhăn héo và có màu đỏ sẫm. Lá đài được dùng tươi, rửa sạch, để ráo nước, ép lấy dịch rồi pha thêm đường và nước lọc, nước có vị chua dịu, mùi thơm nhẹ. Nước ép hoa bụp giấm còn là thuốc bổ dưỡng, có khả năng ngừa ung thư và xơ vữa động mạch.

Quả trâu cổ: Khi dùng, hái những quả chín có màu tím nâu, rửa sạch, giã nát hoặc xay nhuyễn rồi cho vào túi vải, ép lấy nước cốt. Để yên một thời gian, nước này sẽ đông đặc thành bánh như thạch, có màu trắng (người Hoa gọi là bạch lương phấn), khi uống có thể thái thạch thành sợi, hòa vào nước đường sẽ có một cốc nước rất độc đáo, lạ miệng.

Rau sam: Rau sam tươi rửa sạch, ép lấy dịch đặc, thêm nước vừa đủ (1kg rau sam/1.000ml nước), cho đường vào, đun sôi nhẹ cho tan đường, để nguội sẽ được si rô rau sam. Khi dùng, pha với nước đun sôi để nguội. Nước rau sam phòng cảm nắng, say nắng, mụn nhọt, rôm sảy, nóng trong, nước tiểu đỏ.