Công cuộc giải cứu 13 thành viên của đội bóng thiếu niên tại Thái Lan đang gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết cũng như tình trạng sức khoẻ của các thành viên này. Dự kiến, công việc sẽ phải kéo dài từ 3-4 tháng.

Cho tới thời điểm này, nhiều nhóm thợ lặn của Thái Lan và quốc tế đã tiếp cận được đội bóng thiếu niên của Thái Lan bị kẹt ở hang Tham Luong, thuộc tỉnh Chiang Rai từ hôm 23/6. 12 em nhỏ và huấn luyện viên của đội bóng đều an toàn về tính mạng, nhưng sức khoẻ thì không còn đảm bảo.

rat kho dua ngay cac nan nhan bi ket o hang dong tai thai lan ra ngoai
c đưa 13 thành viên của đội bóng thiếu niên Thái Lan mắc kẹt trong hang động ra ngoài dự kiến sẽ phải kéo dài từ 3-4 tháng.

Theo các bác sĩ, cả 13 người đều rất gầy yếu do không được ăn trong nhiều ngày. Tuy nhiên, niềm vui khi phát hiện ra các cầu thủ của đội bóng thiếu niên đã không thể giấu nổi trong mắt những người làm công tác cứu hộ. Họ khẩn trương đưa các thiết bị hỗ trợ tới hiện trường với mong mỏi đưa các em ra ngoài sớm nhất có thể.

Có mặt ở bên ngoài cửa hang, ghi nhận của chúng tôi đó là việc tập trung rất đông các lực lượng để sẵn sàng ứng cứu, ước tính phía Thái Lan đã huy động hơn 1000 người để thực hiện cuộc giải cứu này. Những người nhà nạn nhân cũng có mặt ở bên ngoài hang Tham Luang để trông chờ tin tức của người nhà.

Bà Tham-can-na-vong, bác của huấn luyện viên đội bóng nói: “Chắc chắn cháu tôi sẽ chăm sóc được cho các em nhỏ, từ trước tới nay cháu là người lễ phép và biết nhường nhịn, tôi đã nghe thấy tin cháu tôi đã bảo các em nhỏ nằm im, hạn chế hoạt động và chỉ uống nước nhỏ từ vách đá xuống để duy trì sự sống. Cầu cho cháu được an toàn và sớm trở ra ngoài”.

rat kho dua ngay cac nan nhan bi ket o hang dong tai thai lan ra ngoai
Thái Lan đã huy động hơn 1.000 người để thực hiện cuộc giải cứu này.

Tuy nhiên, việc có thể sớm trở ra ngoài hay không thật sự rất khó để có thể có được câu trả lời. Theo các chuyên gia của đội cứu hộ, có ba phương án để đưa 13 thành viên của đội bóng này ra khỏi hang, đó là thứ nhất dậy cho các em sử dụng thiết bị lặn, hai là do đã xác định được vị trí nên sẽ khoan một đường ống giúp mọi người thoát ra và cuối cùng đó là đợi nước rút.

Hai phương án đầu tiên đều được cho là thiếu khả thi vì các nạn nhân này đều chưa từng sử dụng thiết bị lặn, quãng đường di chuyển quá xa và sức khoẻ yếu khiến họ sẽ bị đe doạ tới tính mạng. Việc khoan đường ống cũng gặp nhiều khó khăn trong khi việc đợi nước rút thì thời gian quá lâu có thể kéo dài tới 3, 4 tháng vì hiện tại Thái Lan đang trong mùa mưa. Chính vì vậy, việc quyết định đưa ra phương án giải cứu sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết cũng như sức khoẻ của 13 nạn nhân bị kẹt trong hang.

Giới chức Thái Lan cho biết, trước mắt, trong đêm 3/7 lực lượng cứu hộ sẽ đưa các thành viên đội bóng đến khu vực an toàn hơn trong hang. Hiện tại, hai bác sỹ thuộc Hải quân Thái Lan đã tình nguyện ở lại trong hang để theo dõi sức khoẻ cho 13 người. Ngoài ra, các nạn nhân cũng được cung cấp thức ăn lỏng giàu pro-tê-in cũng như nước sạch.

Không chỉ có lực lượng cứu hộ, các lực lượng hậu cần cũng làm việc hết công suất để hy vọng có thể đưa các nạn nhân ra ngoài sớm nhất.

rat kho dua ngay cac nan nhan bi ket o hang dong tai thai lan ra ngoai
Các lực lượng để sẵn sàng ứng cứu.

Ông Theeraphong Burirak, Giám đốc điện lực tỉnh Chiang Rai cho biết: “Phía điện lực chuẩn bị thêm 5 máy phát điện cỡ lớn đủ phục vụ cả khu vực nếu có sự cố về điện lưới, ngoài ra còn trang bị các thiết bị tiên tiến liên quan đến việc chống rò điện, nếu có hiện tượng rò điện thì thiết bị sẽ ngắt điện tự động vì đều là khu vực có nước nên thiết bị này rất quan trọng. Hiện tại, dây điện đã kéo vào tận trong lòng hang động, nơi đặt đại bản doanh của đơn vị người nhái để phục vụ công tác cứu hộ”.

Để thuận lợi cho công tác cứu hộ, phía Thái Lan đã phong toả khu vực xung quanh nơi các hoạt động diễn ra. Các phương tiện không có nhiệm vụ sẽ phải đỗ cách xa khu vực hang khoảng 2km. Các đội tình nguyện sẽ giúp để di chuyển vào khu vực này nếu có yêu cầu. Ngoài ra, khu vực cửa hang cũng đã bị giới nghiêm.

Tuy việc có thể đưa các em nhỏ ra trong thời gian ngắn là không thể, song các nhà chức trách khẳng định, họ sẽ làm tất cả để đưa các thành viên đội bóng ra ngoài an toàn nhất theo đúng mong ước của không chỉ người nhà các nạn nhân mà còn của tất cả người dân trên đất nước Thái Lan./.