Bộ trưởng dầu lửa Ai Cập Tarek El Molla hôm nay (7/11) thăm Iran trong một nỗ lực tìm kiếm những thỏa thuận dầu lửa mới sau khi Saudi Arbia đình chỉ thỏa thuận với nước này hồi tháng trước.

ran nut voi saudi arbia ai cap bat ngo tim den iran

Bộ trưởng dầu lửa Ai Cập Tarek El Molla. (Ảnh: Reuters)

Quan hệ ngoại giao giữa Iran với Ai Cập vốn căng thẳng kể từ cuối những năm 1970 của thế kỷ trước. Do đó các chuyến thăm của quan chức Ai Cập đến Iran là hết sức hiếm hoi. Một quan chức tháp tùng Bộ trưởng dầu lửa Ai Cập trong chuyến thăm này cho biết, ông Molla dự kiến gặp một số quan chức cấp cao Iran để thảo luận về khả năng mua dầu lửa của nước này.

Chuyến thăm của ông Molla đến Iran, đối thủ chính của Saudi Arbia tại khu vực, có thể khoét sâu thêm những rạn nứt giữa 2 nước.

Hồi tháng trước, sau khi bị Saudi Arbia đình chỉ thỏa thuận dầu lửa, Ai Cập đã có động thái đáp trả bằng việc bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết của Liên Hợp Quốc về Syria do Nga bảo trợ, trong đó loại trừ những lời kêu gọi ngừng dội bom ở Aleppo, vốn là điều mà Saudi Arbia phản đối mạnh mẽ.

Saudi Arbia từng rót vào Ai Cập hàng tỷ USD viện trợ sau khi Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi truất quyền cựu Tổng thống được dân bầu Mohammed Morsi của tổ chức Anh em Hồi giáo (Muslim Brotherhood) và cấm mọi hoạt động của phong trào hồi giáo bị Saudi Arbia phản đối này.

Cùng với đó, Saudi Arbia và Ai Cập đã ký một thỏa thuận có tổng giá trị 23 tỷ USD trong vòng 15 năm và ở giai đoạn 5 năm đầu, mỗi tháng nước này sẽ bán cho Ai Cập 700.000 tấn sản phẩm dầu lửa.

Tháng trước, Bộ trưởng dầu lửa Ai Cập Tarek El Molla cho biết, Saudi Arbia đã tạm ngừng cung cấp dầu cho nước này mà không đưa ra bất cứ lý do nào hay thông báo thời điểm nối lại thỏa thuận.

Kể từ đó, Ai Cập đã phải tìm kiếm những nguồn cung dầu lửa mới như việc ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với công ty dầu lửa quốc gia Azerbaijan (SOCAR) tuần trước để mua 2 triệu thùng dầu thô. Tổng công ty dầu lửa Ai Cập (EGPC) cũng đang thúc đẩy thỏa thuận với công ty năng lượng của Kuwait./.