* Đối với huyện Võ Nhai: trong năm 2018, công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện được tổ chức triển khai thực hiện cơ bản đảm bảo đúng tiến độ, đúng quy trình. Công tác rà soát tại các xã được thực hiện công khai, phản ánh đúng thực trạng nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Qua rà soát năm 2018, tỷ lệ giảm nghèo trên địa bàn huyện Võ Nhai đạt 4,33%. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhưng chưa bền vững, năm 2018, toàn huyện có 890 số hộ thoát nghèo thì có 161 hộ nghèo phát sinh…

ra soat ho ngheo ho can ngheo tinh thai nguyen nam 2018
Năm 2018, toàn huyện Võ Nhai có 890 số hộ thoát nghèo thì có 161 hộ nghèo phát sinh. Ảnh: Hương Thảo

Đoàn đã đánh giá cao công tác lãnh đạo chỉ đạo của huyện trong công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn năm 2018 và những kết quả huyện đạt được. Đồng thời, đoàn cũng đề nghị huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2019 đảm bảo đúng quy trình các bước điều tra, kiểm tra các phiếu và quan tâm nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ cơ sở. Trước khi làm việc với huyện, Đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại thị trấn Đình Cả.

* Đối với huyện Đồng Hỷ: Thời gian qua, huyện đã ban hành các văn bản để triển khai hướng dẫn về công tác giảm nghèo tới 15 xã, thị trấn trên địa bàn; Ban Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo cấp huyện đã phối hợp tổ chức tập huấn quy trình điều tra cho các thành viên. Kết quả: số hộ nghèo đầu năm 2018 là trên 4.000 hộ, chiếm 17,7%. Đến nay, đã có gần 1.200 hộ thoát nghèo, chiếm tỷ lệ trên 12%. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm 4,96% so với đầu năm 2018, đạt 141% kế hoạch. Số hộ cận nghèo đầu năm là 3.162 hộ, chiếm gần 14%. Sau rà soát, số hộ cận nghèo là trên 3.200 hộ, chiếm trên 14%.

ra soat ho ngheo ho can ngheo tinh thai nguyen nam 2018
Những năm qua, nghề làm miến tại xóm Việt Cường, xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương. Ảnh: Cẩm Vân

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao kết quả công tác giảm nghèo huyện Đồng Hỷ đã đạt được trong năm 2018; đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề nghị trong thời gian tới, huyện Đồng Hỷ cần tiếp tục tăng cường quyết liệt, sâu sát, thực hiện tốt quy trình điều tra, rà soát hộ nghèo; tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế và chuyển đổi ngành nghề; khuyến khích người dân chủ động phát triển kinh tế, không trông chờ ỷ lại vào các chính sách của Nhà nước, từ đó người dân có ý chí vươn lên thoát nghèo…/.