ra mat bo sach giao khoa lop mot duy nhat co day du cac mon hoc va hoat dong giao duc
Các đại biểu đang xem bộ sách giáo khoa lớp một mang tên "Cánh diều" tại buổi ra mắt sách

Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Nguyễn Bá Cường cho biết: Bộ sách “Cánh Diều” được coi là bộ sách giáo khoa xã hội hóa đầu tiên, hiện thực hóa và khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Sự ra đời của bộ sách đã bước đầu tạo ra một cuộc cạnh tranh về chất lượng sách giáo khoa cả về nội dung và hình thức. Đây là bộ sách duy nhất hiện nay có đầy đủ SGK dành cho tất cả các môn học và hoạt động giáo dục ở lớp 1, gồm: Toán 1, Tiếng Việt 1, Tự nhiên và Xã hội 1, Đạo đức 1, Âm nhạc 1, Mỹ thuật 1, Giáo dục thể chất 1 và Hoạt động trải nghiệm 1.

Tác giả bộ SGK này là những nhà giáo, nhà khoa học có uy tín trong giáo dục phổ thông, có kinh nghiệm và năng lực biên soạn SGK, đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu và cơ sở giáo dục, trong đó có 8/11 Tổng chủ biên, Chủ biên sách là Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới.

Theo Tổng chủ biên sách Tiếng Việt 1, GS Nguyễn Minh Thuyết: Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 có nhiều điểm mới so với sách giáo khoa hiện hành. Cụ thể, sách được sắp xếp theo nhóm nét chữ kết hợp thứ tự trong bảng chữ cái; có nhiều bài tập đọc giúp học sinh không quên chữ, vần đã học. Ngoài ra, phần luyện tập tổng hợp có thêm các bài hướng dẫn học sinh đọc sách, kết hợp nhiều tranh, ảnh màu sắc…

Về sách giáo khoa Toán 1, Tổng chủ biên Đỗ Đức Thái cho biết sách được thiết kế đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, bao gồm 4 chủ đề: các số đếm đến 10; phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10; các số trong phạm vi 100; cộng trừ trong phạm vi 100. Mỗi chủ đề được bắt đầu bằng một tranh vẽ mô tả một tình huống hướng đến những kiến thức trọng tâm trong chủ đề và mỗi chủ đề được chia thành nhiều bài học. Mỗi bài học gồm nhiều dạng câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động sắp xếp từ dễ đến khó hướng đến khám phá, phát hiện, thực hành, vận dụng giải quyết vấn đề trong thực tiễn.

Thời gian tới, các đơn vị tổ chức biên soạn, xuất bản bộ sách giáo khoa “Cánh Diều” sẽ hợp tác với các cơ sở giáo dục sử dụng bộ sách để tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa. Đồng thời, hợp tác với các cơ sở giáo dục để cung cấp học liệu, thiết bị, bài giảng mẫu, tài liệu bồi dưỡng giáo viên hướng dẫn dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018./.