Lần mang thai thứ 2 lại đúng vào thời gian đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, chị Nguyễn Thị Tâm, xóm Đồng Kim, xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ luôn chủ động phòng chống Covid-19 đồng thời trang bị đầy đủ kiến thức chăm sóc thai kỳ bằng cách tiếp cận với y tế cơ sở. Chị Tâm cho biết: "Trong thời gian Covid-19, mình chú trọng đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho cả mẹ và bé. Hàng ngày, quan tâm vệ sinh cá nhân và vệ sinh quanh nhà mình".

Xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ là địa chỉ thường trú của Bệnh nhân Covid 178, mặc dù lộ trình di chuyển của bệnh nhân không về tới địa phương nơi cư trú, song công tác y tế ở cơ sở vẫn đặt sự cảnh giác và phòng chống dịch lên mức cao nhất. Song song với các mục tiêu y tế ở cơ sở, trạm y tế xã cũng tích cực huy động đội ngũ cộng tác viên dân số để theo dõi sức khỏe nhân dân, đặc biệt là kiên trì mục tiêu cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tới các đối tượng, chú trọng tới nhóm phụ nữ đang mang thai. Y sỹ Nguyễn Văn Dũng, Cán bộ chuyên trách dân số, Trạm Y tế xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ cho hay: "Trạm Y tế xã Phú Thịnh vẫn cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ có thai và trẻ vị thành niên; Tiếp tục triển khai và thực hiện chiến dịch khám phụ khoa cho các đối tượng phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi; xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung".

quyet tam thuc hien cac muc tieu cong tac dan so thoi ky hau covid 19
Trạm y tế xã tích cực huy động đội ngũ cộng tác viên dân số để theo dõi sức khỏe nhân dân.

Ngay sau khi dịch Covid-19 trên địa bàn cơ bản được kiểm soát, Cùng với toàn tỉnh, Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình đã được tổ chức tại xã Hoá Trung, huyện Đồng Hỷ. Chiến dịch nhằm nỗ lực thực hiện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, Kế hoạch hóa gia đình tới chị em phụ nữ của địa phương, góp phần ổn định dân số và kinh tế xã hội trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Nhung, cộng tác viên dân số xóm Na Đành, xã Hóa Trung chia sẻ: "Tôi thấy chương trình thực sự cần thiết cho chị em. Hàng năm chị em được đi kiểm tra miễn phí. Gói dịch vụ thuận lợi và bổ ích cho chị em. Tôi rất mong chương trình tiếp tục phát triển với hai chiến dịch mỗi năm để chị em được kiểm tra về sức khỏe".

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song việc thực hiện các chỉ tiêu về công tác dân số trên địa bàn cơ bản ổn định so với cùng kỳ năm 2019. Các chương trình, đề án như sàng lọc trước sinh và sơ sinh, khám sức khỏe tiền hôn nhân, Đề án Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, Hoạt động tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng, chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ Kế hoạch hóa gia đình đến vùng có mức sinh cao tiếp tục được triển khai hiệu quả. Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Trong thời gian 6 tháng cuối năm, chúng tôi có những định hướng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu hơn về chính sách dân số trong tình hình mới. Thứ hai là đẩy mạnh cũng cấp dịch vụ dân số, trong đó tập trung chú trọng nâng cao chất lượng dân số. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên tại cơ sở, trong đó tăng cường hoạt động hiệu quả công tác dân số trong tình hình mới":

quyet tam thuc hien cac muc tieu cong tac dan so thoi ky hau covid 19
Chiến dịch cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, Kế hoạch hóa gia đình tới chị em phụ nữ của địa phương, góp phần ổn định dân số và kinh tế xã hội trên địa bàn.

Giải pháp cụ thể được đặt ra sẽ là cơ sở để ngành y tế tiếp tục kiên trì thực hiện và hoàn thành các mục tiêu về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, công tác dân số cũng rất cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp, sự chủ động thực hiện của mỗi người dân để góp phần nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới.