Cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc ta, phải trải qua thời gian dài tổn thất nhiều máu xương mới giành lại được. Vì vậy, toàn dân luôn nuôi dưỡng ý chí vững bền, tinh thần đấu tranh kiên cường và bất khuất, cùng quyết tâm sắt đá để bảo vệ vững chắc nền độc lập và tự do của Tổ quốc.

Cách mạng Tháng Tám thành công, trên Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập. Người trịnh trọng tuyên bố trước quốc dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài, cũng như nhân dân toàn thế giới: “Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã trở thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.(*) Mệnh lệnh thiêng liêng và dự báo sáng tạo của Người, càng củng cố vững chắc hơn niềm tin cũng như tinh thần đoàn kết và yêu nước của toàn dân. Nhân tố quan trọng để ta nuôi dưỡng ý chí vững bền, tinh thần đấu tranh anh dũng, cùng quyết tâm sắt đá để bảo vệ vững chắc nền độc lập và tự do của dân tộc.

quyet tam bao ve nen doc lap

Thanh niên miền Bắc hăng hái xung phong Nam tiến kháng chiến chống Pháp. Ảnh tư liệu

Ngay sau khi nước Việt Nam dân chủ cộng hòa ra đời, nhân dân ta đã phải lo đối phó với cả thù trong giặc ngoài. Phía Bắc 20 vạn quân Tưởng kéo vào, phía Nam quân Anh kéo tới, núp dưới bóng quân Đồng minh, quân Pháp bất ngờ nổ súng tiến công đánh chiếm thành phố Sài Gòn. Tận dụng cơ hội thuận lợi, bọn phản động trong nước cũng ngóc đầu dậy để chống phá ta trên nhiều lĩnh vực, nhất là quốc phòng và an ninh. Vận mệnh đất nước như “ngàn cân treo sợi tóc”. Nước nghèo, dân đói, xã hội lạc hậu, hơn 90% người dân bị mù chữ, chính quyền vừa mới ra đời chưa kịp củng cố, lực lượng vũ trang còn nhỏ bé, trang bị lại rất thô sơ. Nền độc lập và tự do của dân tộc vừa mới giành được, đang đứng trước nguy cơ “mất-còn”. Thực tiễn đó càng cho thấy rõ: Giành được chính quyền đã khó, nhưng giữ vững được chính quyền lại càng khó hơn.

Trước tình thế đất nước đang đứng trước những nguy cơ và thách thức chưa từng có, Đảng và Nhà nước ta đã sáng suốt đề ra chủ trương hợp lòng người lại sát thực tiễn: “Vừa kháng chiến, vừa kiến quốc”. Phương châm hành động của cả nước: “Dân tộc trên hết, Tổ quốc trên hết”. Có chủ trương và phương châm lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo và kịp thời của Đảng, cùng với sự nỗ lực to lớn và toàn diện của các tầng lớp nhân dân. Nhiều tổ chức chính trị và xã hội được thành lập, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và mở rộng. Đó là một trong những nhân tố quan trọng làm tăng sức mạnh để ta xây dựng và bảo vệ đất nước. Tổng tuyển cử tự do được tiến hành thành công bằng ý chí và nghị lực, bằng sự sáng suốt và lòng yêu nước của các tầng lớp nhân dân. Hệ thống chính quyền được củng cố, nền kinh tế từng bước được phục hồi, lực lượng vũ trang được phát triển. Đây là những yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên sức mạnh để quân và dân ta bước vào cuộc chiến tranh chống kẻ thù xâm lược, bảo vệ vững bền nền độc lập và tự do của đất nước.

Ngày nay, nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa, xây dựng đất nước vững bước đi lên CNXH. Các thế lực thù địch vẫn không một ngày ngừng nghỉ, đẩy mạnh chống phá nước ta trên nhiều lĩnh vực, với nhiều âm mưu và thủ đoạn khác nhau. Đặc biệt là chiến lược "diễn biến hòa bình", gây "bạo loạn lật đổ" được chúng ráo riết thực hiện. Chúng luôn đưa ra những ý kiến nhằm phủ nhận những thành quả to lớn mà các thế hệ người Việt Nam đã tốn biết bao công sức, máu xương mới giành được. Bên cạnh đó, kẻ thù cũng tích cực tận dụng những khuyết điểm, những sơ hở yếu kém trong công tác quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền, ra sức tuyên truyền, kích động, lôi kéo, tập hợp lực lượng, đẩy mạnh chống phá, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, chuyển hóa chế độ CNXH ở nước ta. Sự phá hoại từ bên trong sẽ là điều kiện để bên ngoài thừa cơ xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải. Vì vậy quân và dân cả nước cần không ngừng nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, đập tan mọi luận điệu xuyên tạc, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải, giữ vững môi trường hòa bình và ổn định xây dựng đất nước./.