quy tien te quoc te neu dieu kien cap khoan vay moi cho ukraine

Ảnh minh họa. (Nguồn: international)

Các cuộc đàm phán giữa Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ukraine về gói vay mới đang diễn ra, tuy nhiên chính quyền Kiev sẽ cần giải quyết vấn đề tham nhũng và đảm bảo tính thượng tôn pháp luật để thu hút nguồn vốn đầu tư cần thiết cho đất nước.

Đây là tuyên bố của người phát ngôn IMF Gerry Rice đưa ra ngày 7/11.

Trả lời báo giới, ông Rice cho biết để thu hút vốn đầu tư cần thiết, Ukraine cần thúc đẩy một số cải cách cơ cấu, trong đó có thượng tôn pháp luật và chống tham nhũng, duy trì những chính sách tài chính và tiền tệ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô.

Ông Rice đánh giá cuộc thương lượng giữa đại diện IMF và Ukraine về khoản vay mới đạt tiến bộ trong một số vấn đề, bao gồm cả các chính sách tài chính và tiền tệ, sự cần thiết phải đảm bảo tính độc lập của ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, người phát ngôn này cho biết thông thường, các bên sẽ phải mất nhiều thời gian để thống nhất về gói chính sách mà chương trình IMF có thể hỗ trợ.

Tháng 12/2018, IMF đã giải ngân 1,4 tỷ USD trong khuôn khổ thỏa thuận cho Ukraine vay 4 tỷ USD được nhất trí giữa tháng 10 năm ngoái.

Đầu tháng Tám vừa qua, Chính phủ Ukraine thông báo triển khai kế hoạch nhằm nhận được khoản vay mới 5-10 tỷ USD của IMF.

Lâu nay, IMF cho rằng nạn tham nhũng lan tràn là yếu tố kìm hãm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ukaine.

Theo báo cáo của IMF về triển vọng kinh tế khu vực châu Âu vừa được công bố, nền kinh tế Ukraine được dự báo tăng 3% trong cả năm 2019 và 2020, và tăng nhẹ 3,1% vào năm 2021.

Trong khi đó, Chính phủ Ukraine dự kiến kinh tế nước này tăng 3,5-3,7% trong năm tới./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)