Trong những tháng gần đây, nhờ chủ động tháo gỡ khó khăn về thị trường tiêu thụ, nên nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp từng bước ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, đối với ngành sản xuất xi măng, trong tháng 7, các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh đã sản xuất và tiêu thụ đạt gần 300 nghìn tấn sản phẩm, tăng gần 13% so với tháng trước và tăng 57% so với cùng kỳ. Nhờ chủ động điều tiết thị trường, nên mặc dù có ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19, Công ty cổ phần Xi măng Quán Triều vẫn hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh, với sản lượng tiêu thụ 7 tháng đạt trên 430 nghìn tấn sản phẩm. Ông Văn Trọng Tuấn, Phó Giám đốc công ty cho biết: “Tình hình tiêu thụ xi măng trong nước 7 tháng đầu năm do dịch bệnh COVID-19 nên sản lượng xuất khẩu giảm, công ty đã triển khai nhiều biện pháp, trong đó chúng tôi dùng công nghệ Internet để tiếp xúc và lấy thông tin, từ đó đưa ra được giải pháp phù hợp, đáp ứng thị trường. Chính vì vậy, trong 7 tháng sản lượng xi măng của công ty cũng đã tăng trưởng hơn so với năm 2019”.

quy ii linh vuc cong nghiep co tin hieu phuc hoi tich cuc
Trong tháng 7, các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh đã sản xuất và tiêu thụ đạt gần 300 nghìn tấn sản phẩm, tăng gần 13% so với tháng trước và tăng 57% so với cùng kỳ.

Cũng hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, 6 tháng đầu năm, Công ty cổ phần Gạch Prime Phổ Yên mặc dù chỉ đạt 47% kế hoạch năm, nhưng kết quả này vẫn tương đương với cùng kỳ năm trước. Những tháng đầu quý II, công ty đã chủ động phát triển thị trường, với trên 100 nhà phân phối cấp một được xác lập mới. Đây là cơ sở để công ty đẩy mạnh tiêu thụ, với mức tăng trưởng từ 5 đến 10% so với 6 tháng đầu năm và phấn đấu đạt mục tiêu doanh thu trên 790 tỷ đồng trong năm 2020. Ông Ngô Hồng Giang, Phó Giám đốc công ty nhấn mạnh: “Quay lại sản xuất ổn định và tăng công suất bằng cách sắp xếp lại nhân sự. Hai là thay đổi công nghệ để chạy đua công suất, để đến hết năm 2020 vẫn đạt doanh thu và sản lượng sản xuất”.

quy ii linh vuc cong nghiep co tin hieu phuc hoi tich cuc
6 tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Gạch Prime Phổ Yên mặc dù chỉ đạt 47% kế hoạch năm, nhưng kết quả này vẫn tương đương với cùng kỳ năm trước.

Cùng với sự tăng trưởng trở lại của ngành may mặc, thì lĩnh vực công nghiệp chế tạo cũng đang dần hồi phục, với mức tăng trưởng gần 7% so với cùng kỳ. Đáng ghi nhận là trong quý II, chỉ số tăng trưởng dương tiếp tục được duy trì ổn định. Chỉ tính riêng tháng 7, mức tăng trưởng đạt trên 3% so với tháng trước. Nắm bắt xu hướng thị trường, nhiều doanh nghiệp hoạt động nâng cao năng lực sản xuất bằng nhiều giải pháp cụ thể. Ông Lê Văn Họa, Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí II, Công ty cổ phần Cơ khí Phổ Yên chỉ rõ: “Công ty tiếp tục tăng năng suất như sử dụng phương pháp tự động hóa, một người có thể đứng được 3-4 máy, thậm chí 5 máy để có thể đáp ứng được sản lượng khách hàng giao”.

quy ii linh vuc cong nghiep co tin hieu phuc hoi tich cuc
Đối với lĩnh vực công nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, song những tháng gần đây đã có nhiều tín hiệu tích cực.

Đối với lĩnh vực công nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài, mặc dù còn gặp không ít khó khăn, song những tháng gần đây đã có nhiều tín hiệu tích cực. Cụ thể, nhiều sản phẩm như mạch điện tử tích hợp, camera truyền hình, máy tính bảng có chỉ số tăng lần lượt từ 15 đến 47% so với tháng trước. Thực tế, để duy trì ổn định và từng bước khôi phục sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp FDI đã có nhiều nỗ lực, trong đó việc duy trì ổn định lực lượng lao động trong thời điểm khó khăn là một trong những việc làm giúp các doanh nghiệp có thể bắt tay vào sản xuất ngay sau tác động của dịch COVID-19, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Chị Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Công ty TNHH Electronics Hansol Việt Nam chia sẻ: “Trong đợt dịch COVID-19 vừa rồi, rất may là công ty vẫn ổn định việc làm cho tất cả công, nhân viên nên chúng tôi không phải nghỉ việc mà vẫn giữ được thu nhập”.

Cùng với xu hướng phục hồi sản xuất kinh doanh, nhiều doanh nghiệp tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động, đầu tư thiết bị công nghệ hiện đại, đón đầu các cơ hội hợp tác, phát triển mới. Nhà máy sản xuất và chế biến phôi nhôm Aluminum Hàn Việt tại Khu công nghiệp Điềm Thụy của Công ty Cổ phần Thép Hà Căn đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện. Nhà máy có công suất 72 nghìn tấn phôi nhôm trên năm, với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, công tác xây lắp đã hoàn thành trên 95%, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong tháng 9, tạo việc làm ổn định cho hơn 100 lao động địa phương. Bà Đinh Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Hà Căn cho biết: “Riêng ngành luyện kim thì thị trường Việt Nam rất tốt, vì tình hình nhập khẩu là không nhập được vì giá nhập khẩu rất cao, thị trường trong nước rất khan hiếm phôi nhôm, cho nên chúng tôi rất tự tin sản xuất mặt hàng này”.

Có thể thấy, những kết quả tích cực ở nhiều lĩnh vực là yếu tố quan trọng để ngành công nghiệp của tỉnh nói chung, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này nỗ lực, khôi phục sản xuất kinh doanh, hướng tới hoàn thành mục tiêu của năm 2020. Tuy nhiên, bên cạnh điều kiện thuận lợi, thì các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với không ít khó khăn về vốn và thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thời điểm này dự báo sẽ tiếp tục còn nhiều khó khăn khi dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến mới. Trước thực tế trên, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp mong muốn chính quyền địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa vấn đề cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cũng như tăng cường xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu sản phẩm./.