Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN, Trưởng ban Điều hành Quỹ HTND khi trao đổi với NTNN xung quanh việc nâng mức vay tối đa nguồn vốn của quỹ này đối với nông hộ và dự án.

quy ho tro nong dan co the cho vay theo du an len den 2 ty dong

Được vay vốn Quỹ HTND mức tối đa 100 triệu đồng/hộ, nhiều hộ nuôi thỏ ở Bắc Ninh đã có điều kiện mở rộng quy mô, tăng thu nhập. Ảnh: Thu Hà

Ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết, vượt lên trên cả ý nghĩa là kênh tín dụng hỗ trợ ND phát triển sản xuất, Quỹ HTND của Hội NDVN đã trở thành “phương tiện” hữu hiệu để tập hợp, tổ chức ND thông qua những mô hình kinh tế hợp tác. Đặc biệt, từ tháng 7.2016, Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN đã quyết định nâng hạn mức cho vay từ không quá 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ; nâng quy mô cho vay 1 dự án từ không quá 1,5 tỷ đồng lên 2 tỷ đồng…

Thưa ông, tại sao Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN lại quyết định nâng hạn mức cho vay 1 hộ lên gấp đôi cũng như nâng mức vay ở quy mô dự án?

- Qua triển khai thực hiện, nguồn vốn Quỹ HTND đã phát huy tích cực trong công tác hội và các phong trào ND, có tác động mạnh mẽ đến hoạt động dịch vụ, hỗ trợ ND trong phát triển nông nghiệp, ND, nông thôn. Nhiều mô hình, dự án sử dụng vốn Quỹ HTND đã khẳng định được tính hiệu quả cao về kinh tế và dần hình thành các hình thức kinh tế tập thể. Thông qua các dự án, ND từ làm ăn nhỏ lẻ, nay đã biết cách liên kết, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp làm ra có chất lượng cao. Hiệu quả kinh tế mang lại cho các hộ thu nhập bình quân tăng 10 - 15% so trước khi tham gia dự án vay vốn Quỹ HTND.

Từ nguồn vốn Quỹ HTND được đầu tư đúng đối tượng, sử dụng đạt hiệu quả đã giúp hàng chục ngàn hội viên mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm, tăng thu nhập; góp phần nhân rộng và lan tỏa các điển hình ND tiên tiến. Qua đó khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức hội trong hệ thống chính trị, tạo niềm tin của ND đối Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, nguồn vốn Quỹ HTND còn rất hạn chế, nên chưa đáp ứng nhu cầu vay vốn trong hội viên, nông dân cả nước, nhất là những hộ giỏi, hộ có kỹ năng, tay nghề nhưng thiếu vốn.

Hiện nay, trong bối cảnh đất nước hội nhập, đòi hỏi quy mô sản xuất, kinh doanh lớn hơn, nhu cầu nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của ND rất lớn, nhất là sản xuất nông nghiệp an toàn áp dụng công nghệ cao. Vì thế, tháng 7.2016, Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN ra Quyết định số 1816 phê duyệt nâng mức vay Quỹ HTND để đáp ứng nhu cầu sản xuất hiện nay của ND.

Ý kiến lãnh đạo cấp ủy, hội ND địa phương - những người được tiếp cận nguồn vốn - đánh giá thế nào về việc nâng mức vay Quỹ HTND, thưa ông?

- Khi nâng mức cho vay mới cao gấp đôi cho 1 hộ vay vốn và nâng thêm 25% với quy mô một dự án, các hộ vay là hội viên, ND rất phấn khởi. Cơn khát vốn làm ăn, mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập của bà con phần nào được đáp ứng. Khi quy mô nguồn vốn lớn hơn, cán bộ hội các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp quản lý điều hành hoạt động quỹ lại khó khăn, vất vả nhiều hơn do quản lý mức vay cao hơn, khâu lựa chọn thẩm định hộ vay cũng khó hơn… Tuy nhiên nhìn chung cán bộ hội đồng tình cao với chủ trương, chỉ đạo của T.Ư Hội NDVN vì thực tế đây là một trong những giải pháp nhằm hỗ trợ nông dân nhiều hơn. Qua thực hiện các dự án nâng mức vay vốn Quỹ HTND, Hội ND và hội viên, ND có điều kiện tham gia sản xuất vào các chuỗi giá trị nhiều hơn. Đồng thời, các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ của Hội cũng được lồng ghép hiệu quả với nguồn vốn Quỹ HTND. Đó cũng là một trong tôn chỉ, mục đích của hoạt động hội.

Để nguồn vốn Quỹ HTND được sử dụng hiệu quả, Hội ND đã lồng ghép nguồn vốn này với các nguồn lực và hoạt động khác như thế nào, thưa ông?

- Cùng với đẩy mạnh tăng trưởng Quỹ HTND cũng như đổi mới và hoàn thiện về mô hình quản lý, điều hành, phương thức cho vay phù hợp, hiệu quả, Hội NDVN còn tích cực phối hợp các ngân hàng. Theo đó, tính đến hết năm 2016, Hội NDVN nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ của 16 chương trình tín dụng là 50.555 tỷ đồng, giúp hàng triệu lượt hộ nghèo, đối tượng chính sách vay vốn làm ăn.

Hội cũng phối hợp Ngân hàng NNPTNT thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, toàn hệ thống Hội tín chấp với ngân hàng này với tổng dư nợ 35.611 tỷ đồng cho 733.559 hộ vay.

Cùng với cho vay vốn, hàng năm các cấp Hội phối hợp các cơ quan chức năng hoạt động lồng ghép các chương trình cho vay với tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, chuyển giao KHKT, tư vấn, cung cấp giống cây, con có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ mua vật tư, máy nông nghiệp theo phương thức trả chậm không tính lãi. Trong năm 2016, Hội ND các cấp tổ chức hơn 20.000 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho hàng triệu lượt hộ hội viên, ND.

Bên cạnh đó, để nguồn vốn Quỹ HTND được quản lý chặt chẽ, đầu tư đúng đối tượng và sử dụng có hiệu quả, Ban điều hành Quỹ HTND đã tích cực đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ Quỹ HTND, tiến tới chuyên nghiệp và ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện có một số tỉnh, thành Hội đã ứng dụng phần mềm vào quản lý Quỹ HTND, tiến tới sẽ mở rộng tất cả các tỉnh thành ứng dụng phần mềm này.

Xin cảm ơn ông!