Ngày 20/9/2017, đánh dấu tròn 40 năm hình thành và phát triển của quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc (LHQ).

Trong 40 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và LHQ đã không ngừng phát triển tốt đẹp, vai trò và uy tín của Việt Nam trong tổ chức thế giới này cũng ngày được nâng cao. Những đóng góp của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu chung của LHQ được đánh giá cao.

quotlien hop quoc co vai tro rat dac biet doi voi viet namquot

Đại sứ Nguyễn Quý Bính (bên phải) bắt đầu nhiệm kỳ tại LHQ tháng 11/1997

Nhân dịp này, phóng viên VOV có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quý Bính, nguyên Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva giai đoạn 1997 - 2003, người đã có những đóng góp lớn vào sự phát triển chung trong lĩnh vực ngoại giao đa phương của Việt Nam tại LHQ.

PV: Là người đã từng có nhiều năm tham gia các hoạt động ngoại giao của Việt Nam tại LHQ, ông có thể cho biết LHQ có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của Việt Nam trong 40 năm qua?

Đại sứ Nguyễn Quý Bính: LHQ có vai trò rất đặc biệt đối với Việt Nam. Đây là tổ chức quốc tế đầu tiên ở Việt Nam. Sau khi Việt Nam gia nhập chính thức, LHQ đã có hỗ trợ về nhân đạo và tài chính rất lớn, đặc biệt là việc khắc phục hậu quả chiến tranh, vấn đề về nghèo đói, y tế, thực phẩm, nhất là với trẻ em và nhi đồng.

Các chương trình và tổ chức quốc tế của LHQ như Chương trình phát triển LHQ (UNDP), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) đóng góp rất cần thiết và quan trọng.

LHQ là cầu nối để Việt Nam tiếp cận các viện trợ nhân đạo của các nước khác. Chương trình phát triển LHQ và Ngân hàng thế giới đã hỗ trợ Việt Nam thông qua Hội nghị các nước tài trợ, giúp Việt Nam gắn kết với các nước tài trợ, từ đó huy động viên các nguồn vốn tối đa cho Việt Nam. Nhờ đó, kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, có những năm đạt 7-8%.

PV: Từ một quốc gia nhận viện trợ của LHQ, nay Việt Nam đã trở thành một thành viên có trách nhiệm và có những đóng góp tích cực cho LHQ. Ông đánh giá như thế nào về sự thay đổi này của Việt Nam?

Đại sứ Nguyễn Quý Bính: Việt Nam đóng góp rất tích cực cho LHQ. Việt Nam tham gia vào hợp tác NAM – NAM (hợp tác giữa các nước ở nam bán cầu), lấy kinh nghiệm của mình để giúp đỡ một số nước châu Phi trong nông nghiệp và y tế.

Với kinh nghiệm của mình, Việt Nam đã trở thành thành viên tham gia tích cực hơn vào các tổ chức của LHQ (Hội đồng Bảo an, Hội đồng Nhân quyền, các tổ chức chuyên môn của LHQ...) và hoạt động cả về chính trị và kinh tế, xã hội. Việt Nam cũng tham gia nhiều các công ước quốc tế của LHQ trong đó có Công ước về nhân quyền.

Hiện nay, Việt Nam là 1 trong 8 nước thực hiện sáng kiến Một LHQ với 6 trụ cột. Với vai trò đó, quan hệ Việt Nam và LHQ được xây dựng trên nền tảng vững chắc, ngày càng đi lên.

quotlien hop quoc co vai tro rat dac biet doi voi viet namquot

Đại sứ Nguyễn Quý Bính (ghế chủ tịch) tại LHQ tháng 12/2000.

PV: Từ những đóng góp này, ông nghĩ như thế nào về vị thế và vai trò của Việt Nam tại LHQ?

Đại sứ Nguyễn Quý Bính: Vai trò của Việt Nam trong hợp tác với LHQ đã được nhiều nước thừa nhận. Trước đây, viện trợ của họ cho Việt Nam có hiệu quả, đúng đối tượng. Đặc biệt trong các chương trình xóa đói, giảm nghèo, các chương trình về xã hội, y tế, các chương trình hỗ trợ học sinh nghèo trong giáo dục.

Những kinh nghiệm và nguồn vốn của các nước tài trợ và LHQ được sử dụng đúng mục đích giúp cho vai trò của Việt Nam được nâng lên một bước.

Gần đây, uy tín của Việt Nam tiếp tục được nâng lên, Việt Nam đóng góp trở lại cho LHQ, tham gia tích cực vào các cơ chế của LHQ, tham gia các lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ và Việt Nam trở thành một thành viên có trách nhiệm.

Các nước đánh giá, Việt Nam hiện nay là 1 trong những nước có vai trò tích cực, tăng uy tín của Việt Nam trong LHQ. Tôi có thể khẳng định tương đối lạc quan và đúng đắn là vị thế của Việt Nam ngày càng tăng lên.

PV: Cảm ơn ông!./.