quotcon ga de trung vangquot cua fpt sap bi tap doan my thau tom

Một trung tâm chăm sóc khách hàng của FPT Trading

Kể từ đầu năm đến nay, nhiều thông tin liên tiếp rò rỉ cho biết FPT Trading đang tìm kiếm nhà đầu tư mới. Thậm chí có tin rộ lên là một tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn nhất nước đã để ý. Tuy nhiên, FPT liên tiếp bác bỏ các tin đồn này.

Mới đây một số thông tin trong giới kinh doanh đồ công nghệ tại Việt Nam lại rộ tiếp tin đồn về việc FPT Trading sắp đạt được thỏa thuận với một tập đoàn đến từ Mỹ về việc mua lại cổ phần của công ty này. Đây thực sự là một bất ngờ lớn, bởi tập đoàn này chưa từng nằm trong danh sách những công ty có ý định mua lại mảng phân phối của FPT.

Được biết, tập đoàn mà giới kinh doanh trong nước tiết lộ đó là Synnex Corp, một công ty nằm trong top Fortune 500 , được thành lập vào năm 1980 bởi Robert T. Huang, đặt tại Fremont, California. Tập đoàn này cung cấp dịch vụ, công nghệ thông tin cho các nhà sản xuất thiết bị gốc, nhà xuất bản phần mềm và khách hàng đại lý.

Phân phối được xem là "con gà đẻ trứng vàng" của FPT và là lĩnh vực kinh doanh lâu đời nhất của tập đoàn này. Mỗi năm, FPT Trading mang về doanh số gần 20.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ năm 2016 đến nay, doanh số của đơn vị này bắt đầu giảm mạnh, giảm đến 40% trong năm 2016.

Ngay cuối năm 2016, ông Trương Gia Bình, chủ tịch hội đồng quản trị của FPT cũng đã tiết lộ về lộ trình thoái vốn khỏi các mảng kinh doanh, phân phối của hai đơn vị là FPT Retail và FPT Trading. Lý do cho việc thoái vốn, ông Bình cho rằng sẽ giúp FPT thu về khoản lợi nhuận tốt hơn nhờ tập trung vào hoạt động côt lõi công nghệ thông tin và viễn thông.

Hiện tại, FPT đang nắm giữ 100% vốn tại FPT Trading và 85% vốn tại FPT Retail. Tuy nhiên, số cổ phần mà công ty này đang chào bán ở mảng phân phối vẫn chưa được tiết lộ. Đại diện từ FPT Trading cũng từ chối trả lời và xác nhận về thông tin trên. Vị này cũng cho biết sẽ gửi thông cáo báo chí khi có những thông tin chính thức từ tập đoàn.