Với các xe quân sự và hàng loạt lá cờ Mỹ bên cạnh, Tổng thống Donald Trump đã tri ân quân đội Mỹ trong lễ kỷ niệm Quốc khánh Mỹ (4/7) có sự tham gia của nhiều người ủng hộ cũng như phản đối ông.

quoc khanh my tong thong trump ca ngoi suc manh quan doi my hua hen cam co my len sao hoa
Máy bay quân sự Mỹ bay qua nơi Tổng thống Trump phát biểu kỷ niệm Quốc khánh Mỹ, vào hôm 4/7/2019. Ảnh: Reuters.

Đề cao quân đội, nêu cao tinh thần chiến đấu

Đứng trước Đài tượng niệm Lincoln (ở thủ đô Washington) trong thời tiết nóng và có mưa, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Đất nước chúng ta hiện nay mạnh hơn khi nào hết”. Đây cũng là một dòng trong các bài phát biểu tranh cử của ông.

Ông Trump nói tương lai của đất nước “nằm trên vai của những người con người bảo vệ nó”.

“Chừng nào chúng ta vẫn theo đúng sự nghiệp của chúng ta, chừng nào chúng ta vẫn nhớ lịch sử vĩ đại của chúng ta, và chừng nào chúng ta không ngừng chiến đấu vì một tương lai tốt đẹp hơn, thì khi đó chả có điều gì mà nước Mỹ không thể làm được” – ông Trump nói.

Buổi lễ kỷ niệm hôm 4/7/2019 có diễu binh, máy bay bay qua, quân nhạc và các hình thức thể hiện chính trị.

Trong lúc kể câu chuyện về George Washington và các nhà cách mạng Mỹ khác đã đánh bại quân đội thực dân Anh hơn 2 thế kỷ trước đó, ông Trump cũng nêu riêng ra mỗi quân chủng của quân đội Mỹ hiện đại, trong đó có “Lực lượng Vũ trụ” mà ông đề xuất.

Tham vọng cắm quốc kỳ Mỹ lên Sao Hỏa

Tổng thống Trump cũng điểm lại các thành tựu công nghệ của nước Mỹ, như điện thoại và máy bay. Ông còn cam kết sẽ “đặt quốc kỳ Mỹ lên Sao Hỏa”.

Thỉnh thoảng giữa lúc mưa nhẹ, ông Trump ngừng phát biểu để cho các loại máy bay từ trực thăng của tuần duyên Mỹ đến máy bay ném bom tàng hình B-2 và máy bay Blue Angels bay qua đầu. Mặc dù các kiểm soát viên không lưu địa phương cảnh báo thời tiết có thể ảnh hưởng hoạt động bay, cuộc trình diễn không quân vẫn diễn ra như kế hoạch.

Bài diễn văn 47 phút kết thúc bằng việc một đội quân nhạc biểu diễn nhạc bài hát ái quốc Battle Hymn of the Republic. Ban nhạc này trước đó cũng đã trình diễn các bài hành khúc của Lục quân, Hải quân và Không quân Mỹ.

Khơi dậy lòng ái quốc

Tổng thống Trump phát biểu phía sau một tấm kính chống đạn. Ông nhắc đến chi tiết ông đang đứng gần nơi mà mục sư Martin Luther King từng trình bày bài phát biểu nổi tiếng “Tôi có một giấc mơ” vào năm 1963.

Tổng thống Trump tiếp tục diễn văn đậm chất ái quốc: “Tinh thần Mỹ từng tiếp sức cho các nhà lập quốc của chúng ta và đã giữ cho chúng ta mạnh mẽ trong suốt chiều dài lịch sử của chúng ta. Cho đến ngày nay, tinh thần đó vẫn chảy trong huyết quản của một người Mỹ yêu nước. Nó sống trong mỗi quý vị”.

Tổng thống tuyên bố rằng ông lấy cảm hứng tổ chức Quốc khánh Mỹ 4/7 từ cuộc diễu hành Ngày tấn công ngục Bastille mà ông đã dự ở Paris 2 năm trước. Ông từ lâu đã nói rằng ông muốn tổ chức một sự kiện tương tự ở Washington để tôn vinh quân đội Mỹ, có sự tham gia của máy bay và xe quân sự.

Tuy nhiên những người chỉ trích Tổng thống Trump thì lại cho rằng ông đang chính trị hóa ngày lễ vốn theo truyền thống là phi đảng phái.

Đây là lần đầu tiên một chính quyền tổng thống Mỹ tài trợ cho sự kiện Quốc khánh 4/7 kể từ khi chính quyền Tổng thống Nixon hậu thuẫn cho “Ngày tôn vinh nước Mỹ” hồi năm 1970.

Trong khi đó, những người biểu tình phản đối ông Trump đã tụ tập phía trước Nhà Trắng, sử dụng các hình ảnh châm biếm ông Trump. Những người chống lại người biểu tình đã xô xát với họ, kéo theo nhiều vụ ẩu đả khiến cảnh sát phải can thiệp./.