Quốc hội Venezuela do đảng đối lập kiểm soát hôm qua (16/11) tuyên bố cựu Chủ tịch Tập đoàn dầu khí quốc gia (PDVSA) thống Rafael Ramirez phải chịu trách nhiệm chính trị cho vụ án tham nhũng ở công ty dẩu lửa quốc gia trong suốt thời gian ông lãnh đạo tập đoàn này.

quoc hoi venezuela to cuu chu tich tap doan dau khi tham nhung

Ông Ramirez. Ảnh: LaPatilla.

Tháng trước, một ủy ban của Quốc hội Venezuela công bố báo cáo cho biết khoảng 11 tỷ USD đã biến mất trong thời gian ông Ramirez nắm quyền từ năm 2004 đến năm 2014. Phe đối lập gọi đây là vụ án tham nhũng lớn nhất trong lịch sử Venezuela. Các nghị sỹ phe đối lập chiếm đa số tại Quốc hội Venezuela đã bỏ phiếu kín thông qua báo cáo về tình trạng thất thoát ở tập đoàn dầu khí quốc gia trong 10 năm lãnh đạo của ông Ramirez và thúc đẩy điều tra vị Đại sứ bất chấp việc đảng Xã hội cầm quyền tẩy chay phiên họp này.

Ông Ramirez, hiện là đại sứ Venezuela tại Liên Hợp Quốc, đã bác bỏ mọi cáo buộc và tháng trước Tòa án tối cáo Venezuela cũng đã tán thành yêu cầu của ông về việc không mở một cuộc điều tra chính thức.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela quản lý trữ lượng dầu lớn nhất thế giới. Tập đoàn này đóng góp khoảng 95% tổng kim ngạch xuất khẩu của Venezuela và là cỗ máy tài chính lớn nhất của nước này suốt 17 năm qua./.