Tuy nhiên, dự luật này vẫn phải được Tổng thống Donald Trump ký duyệt để có hiệu lực.

Với số phiếu 300/128, dự luật ngân sách cho chính phủ liên bang Mỹ trong năm tài khóa 2019 đã được thông qua tại Hạ viện. Trước đó, văn bản này đã được thông qua tại Thượng viện với số phiếu 83/16.

quoc hoi my thong qua du luat ngan sach tranh chinh phu khoi dong cua
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật ngân sách tránh chính phủ khỏi đóng cửa. Ảnh: Reuters

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 14/2 cho biết Tổng thống Trump sẽ ký dự luật này đồng thời sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để huy động ngân sách cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico. Dự luật ngân sách này không bao gồm 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Trump yêu cầu cho kế hoạch bức tường biên giới của ông mà chỉ có gần 1,4 tỷ USD cho việc xây dựng gần 90km hàng rào biên giới.

Nếu dự luật được Tổng thống Trump ký duyệt, điều này sẽ chấm dứt các bất đồng giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ liên quan tới ngân sách cho an ninh biên giới, điều đã khiến chính phủ liên bang phải đóng cửa 35 ngày, 1 kỷ lục trong lịch sử nước Mỹ.

Tuy nhiên, việc Tổng thống Trump có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp để huy động kinh phí cho việc xây dựng bức tường biên giới có thể sẽ dẫn tới phản ứng mạnh mẽ và một cuộc chiến pháp lý với phe Dân chủ, đặc biệt là ở Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo thiểu số ở Thượng viện Chuck Schumer đã lên tiếng phản đối động thái này của Tổng thống Trump.

Trong một tuyên bố chung, bà Nancy Pelosi và ông Schumer đã gọi việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp là một động thái bất hợp pháp và là một sự lạm quyền Tổng thống. Trong một cuộc họp báo trước đó, bà Nancy cũng cảnh báo hành động của Tổng thống Trump sẽ tạo ra một tiền đề mà có thể gây tổn hại cho phe Cộng hòa trong tương lai.

Trong khi đó, Chủ tịch ủy ban tư pháp Hạ viện Jerry Nadler tuyên bố ông sẽ ủng hộ việc thực hiện một nghị quyết chung chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống, đồng thời có kế hoạch theo đuổi các biện pháp pháp lý hiện có.

Việc Tổng thống Trump có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp cũng vấp phải sự phản đối của một số Thượng nghị sỹ Cộng hòa. Thượng nghị sỹ Ran Paul cho rằng đó là một ý tưởng tồi trong khi Thượng nghị sỹ Roy Blunt bày tỏ sự lo ngại về tuyên bố của ông Trump trong bối cảnh hiện nay./.