Phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV đã kết thúc vào trưa 2/11, sau 2,5 ngày truyền hình trực tiếp để nhân dân và cử tri cả nước theo dõi. Đã có 94 đại biểu Quốc hội phát biểu, 27 đại biểu tham gia tranh luận và vẫn còn 16 đại biểu đăng ký nhưng chưa được phát biểu.

Nhìn chung, cơ bản các ý kiến bày tỏ phấn khởi và đánh giá cao kết quả điều hành của Chính phủ trong 10 tháng qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, nỗ lực của toàn dân và phấn đấu của cả hệ thống chính trị.

Ngoài những con số ấn tượng như đạt và vượt toàn bộ 13 chỉ tiêu thì điều mà các đại biểu tin tưởng là tinh thần, phương châm của Đại hội Đảng về đổi mới toàn diện và đồng bộ đang được chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện bài bản, bước đầu đạt kết quả quan trọng, thể hiện sinh động trong các lĩnh vực của đời sống, ở các cấp, các ngành.

Một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân như lời tuyên thệ khi nhậm chức của Thủ tướng đang hiện hữu trong đời sống dù rằng còn rất nhiều việc phải làm.

quoc hoi don tin hieu tich cuc van lo nhieu vat can

Phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV (Ảnh: Quốc hội)

Đảng, Chính phủ đã và đang quyết tâm cao, mạnh mẽ, quyết liệt trong nhận diện và khắc phục các hạn chế, yếu kém mang tính trầm kha. Như lời đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh, đó là tấn công phá vỡ sự trì trệ, quan liêu, tiêu cực, thiếu trung thực, lỗi hệ thống; dấn thân vào những việc khó, mới, phức tạp, đụng chạm.

Dẫn chứng được nhiều đại biểu chỉ ra là việc xử lý cán bộ vi phạm, chống lợi ích nhóm, quyết tâm tinh gọn bộ máy và giảm biên chế, cơ cấu lại nền kinh tế, tập trung hoàn thiện thể chế cải cách hành chính, thành lập tổ công tác của Thủ tướng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ ở các bộ, ngành và địa phương.

Nhìn nhận kết quả đã đạt được trong bối cảnh khó khăn chồng chất, chúng ta thấy con đường và cách đi là hết sức đúng đắn, mạnh mẽ nhưng thận trọng. Kết quả đó đã củng cố, tăng cường niềm tin, tạo sự đồng thuận và động lực chung để toàn dân và doanh nghiệp chung tay cùng Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiến nhanh về phía trước.

Vui mừng về kết quả đạt được, song các đại biểu Quốc hội vẫn còn băn khoăn về nhiều vấn đề mà nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ là những thách thức lớn không chỉ cho việc hoàn thành các nhiệm vụ trước mắt, mà còn là sự phát triển bền vững lâu dài về mọi mặt của đất nước.

Đó là tình trạng “trên nóng – dưới lạnh” khi Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã chuyển khá mạnh, nhưng một số bộ ngành và nhiều địa phương, nhất là ở cấp cơ sở vẫn chưa thực sự “động”.

Con đường phía trước còn nhiều vật cản khi còn tình trạng vô cảm, sợ trách nhiệm, lợi ích nhóm, không trung thực, đối phó, cục bộ, bệnh thành tích, nói nhiều làm ít, thiếu công khai minh bạch.

Hay xu thế “phản ứng chính sách” khi đường lối chủ trương đúng đắn nhưng các chính sách thực hiện lại thiếu minh bạch, có vấn đề sẽ gặp ngay phản ứng gay gắt của nhân dân. Minh chứng cho vấn đề này là việc quản lý đất đai ở Đồng Tâm (Hà Nội), một số dự án BOT, 12 dự án thua lỗ lớn, các khiếu nại đông người, vấn đề ô nhiễm môi trường do Formosa gây ra và nhiều vấn đề khác nữa trong xã hội.

Bên cạnh nhiều giải pháp cụ thể được các đại biểu Quốc hội “hiến kế”, có ý kiến nhấn mạnh cần tập trung chỉ đạo thực hiện cho được tư tưởng "trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân", phải làm sao thực sự đồng cảm với dân để dân đồng thuận. Được lòng dân, được lòng tin là được hết tất cả, như vậy đây chính là động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trước sự theo dõi của đồng bào, cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thay mặt Đoàn Chủ tịch cũng đã nhấn mạnh: “Quốc hội tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, giám sát của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, chúng ta sẽ hoàn thành thắng lợi các kế hoạch về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018”./.