Dự án quốc gia nổi của Viện Seasteading. Video: YouTube.

Viện Seasteading, một tổ chức phi lợi nhuận, sẽ xây dựng quần thể nhà ở, khách sạn, văn phòng, nhà hàng và nhiều tiện nghi khác trên mặt biển ngoài khơi đảo Tahiti ở Thái Bình Dương vào năm 2020, theo New York Times. Dự án sẽ tạo ra một quốc gia độc lập có luật pháp riêng.

Trong một cuộc phỏng vấn mới, Joe Quirk, chủ tịch Viện Seasteading, chia sẻ ông muốn tạo dựng hàng nghìn thành phố nổi vào năm 2050, mỗi thành phố có chính quyền quản lý khác nhau. Các công trình sẽ có thiết kế mái xanh với cây cối bao phủ, sử dụng các vật liệu địa phương như tre, sợi dừa, gỗ, kim loại và nhựa tái chế.

quoc gia noi dau tien tren the gioi o giua thai binh duong
Thiết kế quốc gia nổi của Viện Seasteading. Ảnh: AP

Công bố lần đầu tiên hồi tháng 1, dự án được chính quyền quần đảo Polynesia, lãnh thổ hải ngoại của Pháp, thông qua. Polynesia đang thiết lập một khu vực kinh tế đặc biệt để quốc gia nổi có thể hoạt động theo luật thương mại riêng. Quốc gia bao gồm 118 hòn đảo ở nam Thái Bình Dương với dân số hơn 200.000 người cấp cho Viện Seasteading 40 hecta mặt biển để xây dựng dự án.

Các hòn đảo nổi sẽ gồm những trang trại nuôi trồng thủy sản, cơ sở chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu y khoa và nhà máy điện cung cấp năng lượng bền vững. Thành phố đầu tiên sẽ được xây trên mạng lưới 11 mặt sàn hình vuông và ngũ giác để có thể sắp xếp lại hình dạng theo nhu cầu của các cư dân.

Theo báo cáo về tính khả thi của dự án từ công ty kỹ thuật Hà Lan Deltasync, các mặt sàn hình vuông và ngũ giác sẽ dài 50 m cùng tường cao 50 m để bảo vệ các tòa nhà và cư dân.

Mặt sàn sẽ được làm bằng bê tông cốt thép, đủ kiên cố để làm nền móng cho những tòa nhà ba tầng như khu căn hộ, nhà liền kề, văn phòng và khách sạn trong thời gian lên tới 100 năm. Thành phố nổi đầu tiên sẽ có sức chứa 250 - 300 người.

Báo cáo cũng kết luận dự án khả thi về mặt kinh tế. Mỗi mặt sàn có chi phí chưa đến 15 triệu USD, tương đương giá đất ở London hoặc New York. Thành phố nổi đầu tiên sẽ có chi phí dự kiến là 167 triệu USD.

Phương Hoa