Địa phương này đang hoàn thiện hồ sơ trình các Bộ, ngành Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

que vo but pha ve dich huyen ntm
Một góc đô thị Quế Võ

Nếu như giai đoạn 2010 - 2014 là bước khởi động của chương trình, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện còn chưa thật tự tin, việc triển khai thực hiện còn nhiều bỡ ngỡ, kết quả đạt được còn khiêm tốn (toàn huyện đạt 235 tiêu chí, chỉ có một xã về đích NTM) thì giai đoạn 2015-2018, đặc biệt là năm 2018, huyện Quế Võ đã chủ động, tích cực, dồn sức để tăng tốc và về đích NTM với những kết quả nổi bật, vượt xa so với mục tiêu đề ra.

Đến hết năm 2017, Quế Võ đã có 14/20 xã đạt chuẩn NTM. Năm 2018 huyện xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng 6 xã còn lại về đích và huyện đạt chuẩn NTM. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, BCĐ xây dựng NTM huyện đã tập trung rà soát tiến độ thực hiện từng tiêu chí, đưa nhiệm vụ xây dựng này thành nội dung trọng tâm, thường kỳ vào các hội nghị của huyện.

Nhiều dự án về giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư đảm bảo tiến độ, tạo nên một hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh. SX nông nghiệp và các ngành nghề nông thôn được tập trung chỉ đạo, hỗ trợ. Huyện đã xây dựng và triển khai các đề án phát triển SX nông nghiệp, chú trọng ứng dụng KH- CN, xây dựng các vùng SX hàng hóa tập trung đối với lúa và khoai tây.

Cụ thể, các vùng lúa năng suất, chất lượng cao được mở rộng đạt hiệu quả như mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ở Đại Xuân, mô hình chăn nuôi thỏ, cá lồng siêu thâm canh ở Đức Long, nuôi chim bồ câu ở Cách Bi, Chi Lăng, khoai tây ở Việt Hùng, Nhân Hòa, Quế Tân, rau an toàn ở Bồng Lai...

Sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa được quan tâm đầu tư với 100% trường học và trạm y tế trong huyện đạt chuẩn, chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe được nâng lên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao phát triển, an sinh xã hội được chăm lo, đảm bảo. Cảnh quan môi trường nông thôn chuyển biến tích cực. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố, giữ vững.

que vo but pha ve dich huyen ntm
Mô hình trồng dưa trong nhà lưới ứng dụng công nghệ cao ở Quế Võ

Phong trào “Chung tay xây dựng huyện NTM” đã huy động sự tham gia tích cực của các ngành, các đoàn thể, điển hình như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” của Mặt trận Tổ quốc, phong trào “Làng 3 sạch và đường hoa”, “Thắp sáng đường quê”, mô hình “Ngõ sáng tôi yêu” của Đoàn Thanh niên, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” của Ban chỉ huy Quân sự huyện...

Qua đó, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, ý thức của nhân dân. Đến cuối năm 2018, 6 xã còn lại trong huyện đã đạt chuẩn NTM, huyện đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM, vượt 2 năm so với kế hoạch ban đầu đề ra.

Trong năm 2019, để tiếp tục xây dựng huyện NTM phát triển bền vững, là tiền đề cho Quế Võ trở thành đô thị trong tương lai, huyện Quế Võ xác định tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí. Lựa chọn, xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu gắn với hoàn thiện các tiêu chí xây dựng đô thị Quế Võ trở thành đô thị loại 4 vào năm 2019. Lựa chọn, phát triển các sản phẩm chủ lực theo chương trình OCOP; phát triển thương hiệu khoai tây Quế Võ, gạo tẻ thơm Quế Võ, tiếp tục xây dựng thương hiệu cho một số nông sản khác của huyện như gạo nếp, dưa gang...