Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị vừa có kiến nghị gửi đến các cơ quan chức trách cần quan tâm, tạo điều kiện để các giáo viên hoàn thành nhiệm vụ tại Lào trở về nước được tham gia xét tuyển đặc cách ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn theo quy định.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, thực hiện các quyết định của UBND tỉnh, trên cơ sở biên bản làm việc giữa Hội người Việt Nam tỉnh Savannakhet (Lào) với lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị, từ năm 2008 đến năm 2016, có 73 giáo viên Quảng Trị đã sang Lào dạy học và hoàn thành nhiệm vụ trở về nước. Riêng năm 2017, Sở GD&ĐT cử 10 giáo viên sang giảng dạy tại Lào. Các giáo viên dạy văn hóa, thể dục - thể thao, âm nhạc cho học sinh bậc Mầm non, Tiểu học và Tiếng Việt cho học sinh lớp 6. Hiện 4 giáo viên đã trở về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

quang tri giao vien khong duoc tuyen dung sau qua trinh giang day tai lao

Giáo viên giảng dạy ở vùng khó khăn, miền núi tỉnh Quảng Trị

Số giáo viên đã về nước đều hoàn thành tốt nhiệm vụ và cơ bản được xét tuyển đặc cách vào viên chức. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 2 trường hợp giáo viên đã hoàn thành nhiệm vụ và về nước từ năm 2013, 2014 nhưng chưa được tuyển dụng. Mặc dù đủ điều kiện nhưng khi các đối tượng này tham gia xét tuyển ở các huyện, thị xã, thành phố thì địa phương này không tiếp nhận hồ sơ tuyển dụng, lí do là vì các địa phương không cử giáo viên đó tham gia giảng dạy tại Lào.

Trong khi đó, theo Sở GD&ĐT, tại Điều 16, Quyết định số 10/QĐ-UBND ngày 27/2/2014 của UBND tỉnh quy định rõ: Người được cử đi và đã hoàn thành nghĩa vụ giảng dạy ít nhất là 3 năm ở Lào về nước sẽ được xét tuyển, xét tuyển đặc cách trong tuyển dụng viên chức của tỉnh.

quang tri giao vien khong duoc tuyen dung sau qua trinh giang day tai lao

Vấn đề về tuyển dụng giáo viên sau khi hoàn thành công tác tại Lào được nêu ra tại cuộc họp Hội đồng nhân dân tỉnh

Tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII, vấn đề này cũng được trình lên để Hội đồng thảo luận, quyết định. Ông Nguyễn Văn Cầu, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị cần xem xét để cử những giáo viên có chất lượng, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn xét vào viên chức theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Cầu nhấn mạnh, các huyện, thị xã, thành phố cử giáo viên giảng dạy tại Lào phải tính toán cụ thể nhu cầu, vị trí việc làm để khi giáo viên hoàn thành nhiệm vụ về nước sẽ được xét tuyển đặc cách trong chỉ tiêu biên chế sự nghiệp giáo dục tại địa phương, đơn vị.