Hôm nay (6/12), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2013.

Hội nghị sơ kết 3 năm chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh

Sau 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, hạ tầng nông thôn Quảng Ninh đã có bước phát triển rõ rệt, nhất là về giao thông, thủy lợi và hệ thống điện… Đời sống người dân nông thôn đã được cải thiện hơn, thu nhập bình quân đã tăng 1,5 lần. Nhờ thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống vật chất của người dân khu vực nông thôn đã có những nét mới: thu nhập tăng từ 14 triệu đồng/người năm 2012 lên khoảng 16,5 triệu đồng/người vào năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm đồng đều ở các địa phương.

Tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đầu tư được 169 công trình đường liên xã, với khoảng 155km đường bê tông và nhựa hoá. Với phương châm Nhà nước và Chính quyền hỗ trợ vật liệu xây dựng, nhân dân tổ chức triển khai, giám sát, nên quá trình bê tông hóa giao thông nông thôn ở Quảng Ninh không những đảm bảo về mặt tiến độ mà còn mang lại hiệu quả về chất lượng. Thông qua chương trình này, 125/125 xã trên địa bàn tỉnh đã có đường ô tô đến trung tâm xã, đường trục xã, liên xã được nhựa hoá hoặc bê tông hoá.

Cũng trong tổng thể của chương trình xây dựng nông thôn mới, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện thành công việc đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Cô Tô với nguồn vốn xã hội hóa gần 400 tỷ đồng. Đây là chương trình thể hiện rõ nét nhất trong tất cả các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Quảng Ninh đang hướng tới mục tiêu, đến năm 2015 sẽ cơ bản đạt tỉnh nông thôn mới với 82/125 xã và 10/13 huyện, thị xã, thành phố cơ bản đạt nông thôn mới; 100% số xã có đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đường liên thôn được cứng hóa đạt chuẩn… Bên cạnh đó, để chương trình thực sự thay đổi diện mạo của nông thôn cần phải phát triển kinh tế cho các hộ gia đình theo hướng bền vững nhất là khu vực miền núi.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh
trả lời phỏng vấn phóng viên Đài TNVN

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, tỉnh Quảng Ninh sẽ ưu tiên dành nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất, ưu tiên đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chế biến nông, lâm, thủy sản; đưa khoa học công nghệ vào trong sản xuất sản phẩm hàng hóa nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn, phát triển sản xuất theo vùng, hình thành vùng sản xuất tập trung, tạo chuỗi giá trị liên kết sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Những vấn đề hiện nay cần tập trung đó là xây dựng được các thương hiệu sản phẩm gắn với vùng sản xuất tập trung với chất lượng tốt, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Chúng tôi cũng xác định cần tập trung vào lĩnh vực thủy sản để phát triển đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 đạt giá trị kinh tế cao để xuất khẩu, nâng cao đời sống người dân, đồng thời góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu của tỉnh Quảng Ninh đang chuyển sang hướng cơ cấu dịch vụ”./.

Theo VOV