quang ngai se cham dut su dung tui nilon tren dao ly son
Huyện Lý Sơn vận động nhân dân, du khách hạn chế sử dụng túi nilon nhằm bảo vệ môi trường biển.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Viết Vy - Bí thư huyện đảo Lý Sơn, cho biết: Lý Sơn là huyện đảo có diện tích chỉ hơn 10 km2 nhưng dân số lên đến hơn 22.000 người. Bên cạnh đó, lượng khách du lịch đến với đảo Lý Sơn ngày càng tăng, chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay đã có khoảng 110.000 lượt khách đến với huyện đảo.

Vì vậy, mỗi ngày người dân và du khách thải ra môi trường trên đảo Lý Sơn rất nhiều túi nilon đã qua sử dụng. Dù huyện Lý Sơn thường xuyên tổ chức các đợt thu gom nhưng do số lượng túi nilon vứt ra môi trường quá nhiều tạo sức ép không nhỏ đến môi trường cảnh quan và sức khỏe cho nhân dân, du khách.

"Để hạn chế tiến đến chấm dứt việc sử dụng túi nilon nhằm bảo vệ môi trường huyện đảo, chúng tôi đã ban hành chỉ thị vận động nhân dân, du khách sử dụng các loại túi được làm từ vật liệu thân thiện với môi trường khi đến với đảo Lý Sơn", ông Vy cho biết.

Cũng theo ông Vy, để có thể thay đổi được thói quen của người dân, du khách trong việc hạn chế sử dụng tiến đến chấm dứt sử dụng túi nilon tại huyện đảo Lý Sơn là một việc khó, cần thời gian dài để thực hiện. Tuy vậy, tập thể lãnh đạo huyện Lý Sơn quyết tâm triển khai thực hiện vì mục tiêu xây dựng huyện đảo trở thành điểm du lịch xanh.

"Bước đầu, huyện sẽ thực hiện thí điểm việc thay thế túi nilon bằng các loại túi thân thiện với môi trường cho người dân sinh sống trên đảo Bé. Đối với du khách sẽ được nhắc nhở không mang theo túi nilon trước khi lên tàu ra đảo Bé, thay vào đó du khách sẽ được cung cấp những loại túi thân thiện với môi trường để sử dụng khi có nhu cầu", ông Vy nhấn mạnh.

Việc thí điểm không sử dụng túi nilon trên đảo Bé là tiền đề để huyện đảo Lý Sơn triển khai thực hiện trên phạm vi toàn đảo vào những năm tiếp theo.