Báo NNVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ xây dựng NTM tỉnh về vấn đề này.

quang binh vuot kho khan de co 80 xa dat chuan
Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình (giữa) kiểm tra mô hình cây dược liệu tại huyện Bơ Trạch

Thưa ông, trước những yêu cầu đặt ra của nhiệm vụ xây dựng NTM, Quảng Bình đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nào?

Trước hết phải nói rằng, so với bộ tiêu chí quốc gia về NTM thì xuất phát điểm của Quảng Bình rất thấp. Kết quả rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn trước khi bắt tay vào xây dựng NTM cho thấy rõ điều đó: xã cao nhất cũng chỉ mới đạt được 12/19 tiêu chí và cũng chỉ có 3/141 xã (chiếm 2,1%), trong khi số xã đạt từ 5 tiêu chí trở xuống có đến 99 xã (chiếm 70,2%). Đặc biệt, tiêu chí về quy hoạch thì cả 141 xã, chưa có xã nào đạt.

Trong những năm qua, Quảng Bình đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn không phải là ít, bộ mặt nông thôn so với trước đây thay đổi rất đáng kể. Tuy nhiên, để trở thành một xã, một huyện NTM thì còn phải phấn đấu, nỗ lực rất nhiều.

Khi Quảng Bình đang tạo được đà đi lên trong xây dựng NTM thì sự cố môi trường biển gây thiệt hại rất lớn cho người dân trong tỉnh. Điều đó cũng đã hạn chế nguồn lực tập trung cho NTM.

Quảng Bình đã làm gì để vượt lên những khó khan đó, thưa ông?

Ngay từ đầu, khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, chúng tôi đã xác định: muốn xây dựng NTM thành công thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, đồng thời phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong tất cả các khâu, từ lãnh đạo, chỉ đạo cho đến tổ chức thực hiện.

Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND tỉnh Quảng Bình đã có văn bản chỉ đạo các Sở, Ban, ngành liên quan, Văn phòng điều phối, Ban chỉ đạo (BCĐ) các cấp phải xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến tất cả các cấp, các ngành và toàn dân về những nội dung của chương trình xây dựng NTM và các vấn đề liên quan.

Việc tuyên truyền phải triển khai qua nhiều kênh, dưới nhiều hình thức, đa dạng, phong phú và phù hợp với từng đối tượng như tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề, qua báo, đài...

Bên cạnh đó, chúng tôi đã kiện toàn BCĐ chương trình xây dựng NTM cấp tỉnh, cấp huyện theo hướng có sự tham gia của các Ban của Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội; chỉ đạo thành lập các BCĐ cấp xã (ngoài Ban quản lý xây dựng NTM cấp xã) do Bí thư Đảng ủy xã làm trưởng ban.

Mặt khác, yêu cầu các BCĐ phải có quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách từng lĩnh vực, từng huyện, xã để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhằm phát huy năng lực và đề cao trách nhiệm của từng thành viên BCĐ.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh, BCĐ tỉnh đã sớm phân công các Sở, Ban, ngành phối hợp với UBND các huyện, TX chỉ đạo các xã triển khai thực hiện. Các sở được phân công định kỳ trực tiếp làm việc với các huyện, TX và các xã để nắm bắt tình hình và giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.

Cùng với xã rà soát, nắm bắt tiến độ thực hiện từng tiêu chí, đề xuất giải pháp thực hiện, chủ động huy động thêm nguồn lực, bố trí lồng ghép nguồn vốn của đơn vị để hỗ trợ các xã. Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, Văn phòng điều phối tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện của các xã, tham mưu BCĐ tỉnh đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Hiện nay, kết quả chương trình xây dựng NTM của Quảng Bình ra sao, thưa ông?

Khi bắt tay vào thực hiện, Quảng Bình chưa có xã nào đạt chuẩn NTM thì đến nay đã có 43/136 xã (có 5 xã chuyển đổi không nằm trong danh sách xây dựng NTM) đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM (chiếm tỷ lệ 31,6%). Số xã đạt 15 - 18 tiêu chí: 19 xã (13,9%); số xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí: 49 xã (36%). Toàn tỉnh chỉ còn 2 xã đạt dưới 5 tiêu chí.

quang binh vuot kho khan de co 80 xa dat chuan
Nhân dân huyện Lệ Thủy làm đường giao thông nông thôn

Quảng Bình đã hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM cho các địa phương, tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch sản xuất trong đồ án quy hoạch xã NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp cấp huyện. Đồ án quy hoạch bảo đảm chất lượng, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, KT-XH; AN-QP và tập quán sinh hoạt từng vùng, miền.

Mặt khác, Quảng Bình rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển hạ tầng KT-XH môi trường nông thôn trong đồ án quy hoạch đảm bảo hài hòa giữa phát triển nông thôn với phát triển đô thị. Phát triển các khu dân cư mới và chỉnh trang các khu dân cư hiện có trên địa bàn xã.

Hiện nay, UBND tỉnh đang rà soát, quy hoạch xây dựng vùng nhằm đáp ứng tiêu chí huyện NTM và quy định TX, TP trực thuộc cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Nhiệm vụ phát triển hạ tầng KT-XH được duy trì. Trong năm 2017, chủ yếu tập trung vào các thủ tục để triển khai các dự án mới và thực hiện các công trình chuyển tiếp. Tiếp tục đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, đường nội đồng, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, công trình nước sạch và nhiều công trình dân sinh khác.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư xây dựng gần 100 km đường các loại (trong đó có trên 40 km đường liên thôn, liên xã). Bê tông hóa, nâng cấp sửa chữa gần 25 km kênh mương. Nâng cấp, sữa chữa, xây mới 36 công trình cơ sở vật chất văn hóa, chợ, nước sạch nông thôn và nhiều công trình khác cũng đang được triển khai thực hiện.

Tổng nguồn vốn huy động đầu năm nay gần 400 tỷ đồng, trong đó vốn địa phương gần 200 tỷ đồng. Huy động từ doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế khác và đóng góp của cộng đồng dân cư gần 40 tỷ đồng.

Nhiệm vụ xây dựng NTM của các địa phương trong năm 2017 và những năm tiếp theo là gì, thưa ông?

Từ nay đến cuối năm, các địa phương tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để hoàn thành xã NTM. Các địa phương chủ động rà soát lại theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM của Trung ương và tỉnh ban hành giai đoạn 2016 - 2020 để xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện cụ thể.

Đặc biệt, trong tiêu chí hộ nghèo, thì lấy chuẩn tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%, thu nhập bình quân trên 26 triệu đồng/người/năm để có phương án, lộ trình triển khai kế hoạch thực hiện một cách vững chắc.

Nhiệm vụ đặt ra cho các địa phương, đơn vị trong giai đoạn tiếp theo là phấn đấu đến cuối năm 2020, Quảng Bình có 80 xã (chiếm 59% số xã của tỉnh) đạt chuẩn NTM. Số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt trên 16,5 tiêu chí/xã; số xã dưới 10 tiêu chí chiếm dưới 25%.

Với sức mạnh đoàn kết, phát huy thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, vượt lên gian khó, Quảng Bình sẽ hoàn thành được nhiệm vụ đặt ra trong tiến trình thực hiện xây dựng NTM.

Xin cảm ơn ông!

TÂM PHÙNG