“Loạn” các khoản thu

Năm học 2017 - 2018, Trường Tiểu học Nam Dinh có 496 học sinh, trong đó khối 1 có 135 em; khối 2 có 70 em; khối 3 có 93 em; khối 4 có 110 em và khối 5 có 89 em; tổng số cán bộ, nhân viên, giáo viên của nhà trường có 32 người.

quang binh phu huynh keu troi vi cac khoan thu vo ly

Trường Tiểu học Nam Dinh, nơi phụ huynh kêu trời vì các khoản thu hết sức vô lý

Những ngày qua, chúng tôi đã có mặt tại thị trấn Nông trường Việt Trung và chứng kiến rất nhiều phụ huynh kéo nhau đến ngôi trường này xin đối chất với cô giáo hiệu trưởng Cao Thị Mỹ Thuyết về các khoản thu hết sức vô lý mà họ phải đóng nộp.

Ông N.V.H., có con năm nay vào lớp 1 đã cung cấp cho chúng tôi một tờ giấy liệt kê các khoản nộp lần 1 đầu năm lên đến 18 mục: quỹ hội 50 nghìn đồng; giấy kiểm tra 30 nghìn đồng; nước uống tinh khiết 60 nghìn đồng; mua sắm, tu sửa điện nước 60 nghìn đồng; bảo vệ, vệ sinh 80 nghìn đồng; công trình kỷ niệm 200 nghìn đồng; trang trí 50 nghìn đồng; quỹ phụ huynh 200 nghìn đồng; thư viện 30 nghìn đồng; bù trả tiền nước 20 nghìn đồng; sách giáo khoa 460 nghìn đồng; vở 80 nghìn đồng; áo quần đồng phục 375 nghìn đồng; học thêm hè 2 tháng 600 nghìn đồng... Tổng số tiền mỗi học sinh lớp 1 phải đóng là hơn 2,8 triệu đồng.

quang binh phu huynh keu troi vi cac khoan thu vo ly
Những khoản thu ngoài quy định của học sinh lớp 1 do phụ huynh cung cấp

Ngoài ra, ông H. còn cho chúng tôi biết thêm một số khoản thu hết sức “trời ơi” khác tại Trường Tiểu học Nam Dinh tồn tại trong năm học 2016 - 2017. Năm học này toàn trường có 457 học sinh, mỗi em đóng thêm tiền ngày hội học sinh Tiểu học 50 nghìn đồng; ngày công lao động 100 nghìn đồng/năm; trang trí dãy nhà hai tầng 100 nghìn đồng; học Mỹ thuật 20 nghìn đồng; thu tiền đầu cấp 100 nghìn đồng; tiền kiểm tra cuối lớp năm 50 nghìn đồng; tiền Tin học 200 nghìn đồng; tiền học Anh văn 200 nghìn đồng...

Sau khi bị phụ huynh phản đối quyết liệt, Trường Tiểu học Nam Dinh đã có thông báo trả lại cho phụ huynh các khoản: giấy kiểm tra 10 nghìn đồng; tiền vệ sinh 40 nghìn đồng; tiền xe đạp 10 nghìn đồng/tháng; tiền tu sửa điện nước 50 nghìn đồng; tiền lao động 150 nghìn đồng; tiền quỹ hội trường 100 nghìn đồng; tiền Tin học 20 nghìn đồng/tháng; tiền Anh văn 20 nghìn đồng/tháng; tiền mới vào đầu cấp một 150 nghìn đồng; tiền thư viện 30 nghìn đồng; tiền làm rạp khai giảng 30 nghìn đồng và tiền hỗ trợ bù trả tiền nước 20 nghìn đồng.

quang binh phu huynh keu troi vi cac khoan thu vo ly
Sau khi bị phụ huynh phản đối quyết liệt, Trường Tiểu học Nam Dinh đã có thông báo trả lại cho phụ huynh, tuy nhiên đến nay phụ huynh vẫn chưa nhận lại được số tiền trên

“Mặc dù đã có thông báo trả lại tiền cho phụ huynh, nhưng cho đến giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được và rất nhiều khoản thu khác chúng tôi cho là rất vô lý nhưng nhà trường vẫn cứ thu; khoản đóng góp tiền vào đầu cấp một tại sao chỉ trả 150 nghìn đồng, 50 nghìn đồng còn lại nhà trường giữ chi tiêu vào các khoản gì? Tất cả những thắc mắc này chỉ có cô Thuyết mới trả lời được”, một phụ huynh nêu ý kiến.

Hiệu trưởng bỗng nhiên ngã bệnh?

Để làm rõ những bức xúc của các bậc phụ huynh có con theo học tại ngôi trường này, PV Dân trí đã tìm gặp cô Cao Thị Mỹ Thuyết, hiệu trưởng nhà trường, tuy nhiên được biết cô Thuyết bỗng nhiên ngã bệnh và đang nằm điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới.

Được biết, sau cơn bão số 10 vừa qua, nhằm giảm bớt khó khăn cho học sinh, phụ huynh học sinh, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Quảng Bình đã ban hành công văn số 1832/SGDĐT-KHTC gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố; hiệu trưởng các đơn vị trường học trực thuộc Sở triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về việc thu nộp các khoản đầu năm học.

Nội dung công văn nêu rõ: các trường học phải tổ chức thực hiện nghiêm túc Công văn số 9974/VPCP-KGVX, ngày 19/9/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học; Công văn số 3320/VPUBND-VX, ngày 21/9/2017 của Văn phòng UBND tỉnh về kiểm tra, chấn chỉnh việc thu nộp các khoản thu đầu năm học; Hướng dẫn số 1660/HD-SGDĐT, ngày 19/8/2016 của Sở GD-ĐT về hướng dẫn thực hiện thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục công lập; Quyết định số 2851/QĐ-UBND, ngày 9/8/2017 của UBND tỉnh về việc vận động, quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) các trường trên địa bàn tỉnh.

Việc thực hiện xã hội hóa các khoản thu phải bảo đảm minh bạch, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện bảo đảm đúng tính chất tự nguyện của cá nhân, tổ chức tài trợ, đóng góp; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt.

Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình, ông Đinh Quý Nhân còn nhấn mạnh rằng: “Hiệu trưởng các trường học phải chịu trách nhiệm trước cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ nếu để xảy ra tình trạng lạm thu trong trường học và việc thu chi không đúng quy định của Ban đại diện CMHS”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.