Ngày 10/6, thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện này vừa phải phẫu thuật, cắt bỏ buồng trứng trái của bé gái 6 tháng tuổi.

Cháu bé này tên V., trú tại Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch. Trước đó, cháu V. được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng quấy khóc, bỏ bú, có khối phồng vùng bẹn.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu giải phóng khối thoát vị cho bệnh nhi. Khối thoát vị này chèn ép, gây xoắn vòi trứng và buồng trứng trái khiến cơ quan này bị hoại tử. Bác sĩ không bảo tồn được buồng trứng trái của bé mà buộc phải cắt bỏ. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bé dần ổn định.

quang binh be gai 6 thang tuoi phai cat bo buong trung vi gia dinh khong dua di vien som
Cháu V. phải cắt bỏ buồng trứng

Được biết, mẹ cháu V. đi làm ăn xa, bé ở nhà với bà ngoại. Trước khi nhập viện 3 ngày, bà phát hiện cháu V. có khối phồng nhỏ nhưng do chủ quan nên không cho cháu đi khám. Đến lúc khối phồng sưng to, cháu đau quấy khóc, mới đưa đến bệnh viện.

Theo Bác sĩ CKII Lê Mạnh Hà, Trưởng khoa ngoại tổng hợp, người trực tiếp phẫu thuật cho bé cho biết, đáng tiếc là bệnh nhi đến viện quá muộn khiến khối thoát vị chèn ép gây hoại tử vòi trứng và buồng trứng, đành phải cắt bỏ.

Thoát vị bẹn ở trẻ là bệnh lý bẩm sinh, không tự hết. Nếu không điều trị sẽ xảy ra biến chứng nghẹt dẫn đến các hậu quả như ruột, buồng trứng (ở trẻ gái) trong ổ bụng có thể chui vào ống phúc tinh mạc gây nghẹt dẫn đến hoại tử nếu không được mổ kịp thời.

Phương pháp điều trị duy nhất cho bệnh lý này là phẫu thuật. Khuynh hướng hiện nay là giải quyết sớm khi phát hiện bệnh để đề phòng biến chứng nghẹt. Đường mổ nhỏ khoảng 3-4 cm ở vùng nếp gấp bẹn, rất khó thấy và đảm bảo tính thẩm mỹ. Thông thường vết mổ sẽ lành và được cắt chỉ sau 7 ngày./.