Trong quá trình vận hành sản xuất điện năng, mỗi năm, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn thải ra khoảng 200 nghìn tấn tro xỉ. Để quản lý lượng tro xỉ trên, công ty bố trí một bãi tập kết rộng hơn 3,4ha với sức chứa 400 nghìn tấn. Để giảm lượng tro xỉ trong bãi tập kết, từ năm 2017 đến nay, công ty đã kết hợp với các nhà máy xi măng để tiêu thụ số tro xỉ theo đúng quy định. Ông Lê Xuân Trường, Phó Giám đốc công ty cho biết: “Hiện, chúng tôi vẫn đảm bảo được diện tích lưu trữ, cũng như phối hợp cung cấp cho bạn hàng để sản xuất xi măng. Chúng tôi vẫn đang thực hiện tốt theo chủ trương của Chính phủ cũng như của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên”.

quan tam xu ly rac thai cong nghiep da ps
Trong quá trình vận hành sản xuất điện năng, mỗi năm, Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn thải ra khoảng 200 nghìn tấn tro xỉ.

Đối với hoạt động xuất công nghiệp, bên cạnh việc phát sinh lượng rác thải thông thường, nhiều lĩnh vực còn phát sinh nguồn chất thải nguy hại. Đây là những nguồn chất thải phải được quản lý, xử lý chặt chẽ theo quy trình, bởi không quản lý tốt sẽ để lại hậu quả lớn về ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 2.500 cơ sở sản xuất công nghiệp, khối lượng rác thải phát sinh hàng ngày rất lớn. Lượng rác chủ yếu tập trung tại 4/6 khu công nghiệp và 19/32 cụm công nghiệp đang hoạt động. Để xử lý chất thải công nghiệp nguy hại, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm đến việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Theo ông Nguyễn Văn Điệp, Trưởng phòng Kinh doanh và Môi trường, Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Anh Đăng, Phú Bình, những chủ trương trong lĩnh vực này đã tạo điều kiện để công ty đầu tư trong thời gian tới: “Chúng tôi đã xin phê duyệt đánh giá tác động đối với môi trường. Trong giai đoạn 2 bắt đầu từ 2021, chúng tôi sẽ xây dựng thêm các hạng mục khác, gồm: lò đốt chất thải sinh hoạt, một lò đốt chất thải rắn nguy hại”. Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên thông tin thêm: “Sở Tài Nguyên và Môi trường phối hợp với các cấp, ngành tăng cường giám sát quá trình chấp hành pháp luật của các đơn vị, đặc biệt là giám sát xử lý các chất thải phát sinh trong quá trình thi công xây dựng cũng như vận hành sản xuất của các đơn vị”.

quan tam xu ly rac thai cong nghiep da ps
Ngoài tăng cường kiểm tra, giám sát, tỉnh Thái Nguyên cần có quy hoạch các khu xử lý mang tính lâu dài tại những địa phương có tốc độ phát công nghiệp nhanh.

Lượng rác thải công nghiệp tăng nhanh và còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Vì vậy, để quản lý, xử lý nguồn rác thải công nghiệp đạt hiệu quả, ngoài tăng cường kiểm tra, giám sát, tỉnh Thái Nguyên cần có quy hoạch các khu xử lý mang tính lâu dài tại những địa phương có tốc độ phát công nghiệp nhanh./.