Những năm gần đây, Quân khu 9 được Bộ Quốc phòng ưu tiên bổ sung nhiều sĩ quan trẻ (vừa tốt nghiệp các trường sĩ quan) về công tác. Đây là lớp cán bộ trẻ được đào tạo cơ bản, có trình độ nhận thức cao, giàu nhiệt huyết, năng nổ trong công việc và có khát vọng cống hiến, phục vụ lâu dài trong quân đội.

Về công tác tại các đơn vị trong quân khu, số cán bộ trẻ này luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị. Chính vì vậy, họ đã phát huy được vai trò, trách nhiệm, tích cực phấn đấu, rèn luyện, nhiều đồng chí được đề nghị thăng quân hàm trước thời hạn, được bổ nhiệm cán bộ cấp đại đội, tiểu đoàn khi tuổi đời còn khá trẻ.

quan tam tao dieu kien de doi ngu si quan tre phan dau truong thanh
Cán bộ trẻ của Sư đoàn 330, Quân khu 9 trao đổi kinh nghiệm trong quản lý, xây dựng đơn vị.

Sư đoàn 330 (Quân khu 9) có tới 77% cán bộ là cán bộ trẻ. Đây là lực lượng nòng cốt trực tiếp làm nhiệm vụ huấn luyện, quản lý, giáo dục bộ đội, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Để chuẩn bị tốt tâm thế cho cán bộ trẻ trước chức trách, nhiệm vụ mới, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị thuộc sư đoàn thường xuyên trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, động viên, truyền đạt kinh nghiệm từ thực tiễn công tác. Trung úy Võ Thành Nhân, Chính trị viên Đại đội 12, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 20, Sư đoàn 330, tâm sự: Sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chính trị, tôi được điều động về công tác tại Trung đoàn 20 và được bổ nhiệm làm Chính trị viên đại đội. Vinh dự, tự hào khi nhận nhiệm vụ mới nhưng tôi vẫn không tránh khỏi băn khoăn, lo lắng bởi tôi hiểu rõ mình mới chỉ có kiến thức từ sách vở, thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Song, nhờ sự quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, tôi nhanh chóng thích nghi với điều kiện công tác mới. Đến nay, tôi nhận thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều và về cơ bản đã hoàn thành được nhiệm vụ trên giao. Đại úy Nguyễn Trọng Nhân, Trợ lý pháo binh, Trung đoàn 1, Sư đoàn 330, tiếp lời: “Về đơn vị nhận công tác, tôi đã trải qua các chức vụ từ trung đội trưởng đến phó tiểu đoàn trưởng và trợ lý pháo binh. Ở mỗi vị trí công tác, tôi đều nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chỉ huy đơn vị. Sự gần gũi, quan tâm của cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tạo cho tôi động lực phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao”.

Trung tá Lê Thanh Nhã, Phó chính ủy Lữ đoàn 962, cho biết: “Ở đơn vị chúng tôi, cán bộ trẻ chiếm tới 60%. Nhằm tạo điều kiện cho cán bộ trẻ phát huy khả năng, nâng cao năng lực, từng bước trưởng thành, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn đã đặc biệt coi trọng công tác giáo dục, xây dựng bản lĩnh chính trị, tinh thần khắc phục khó khăn, ý thức tổ chức kỷ luật và phẩm chất đạo đức cách mạng; mạnh dạn giao việc cho cán bộ trẻ, nhất là các đồng chí có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”. Trao đổi với chúng tôi, Trung úy Lê Trung Ý, Thuyền trưởng Tàu 18-41-03, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 962, cho rằng: “Khi được chỉ huy tin tưởng giao nhiệm vụ, cán bộ trẻ càng phải tích cực trong học tập, công tác; luôn có khát khao cống hiến hết mình vì tập thể, đơn vị, lấy việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị lên trên việc cá nhân. Để giúp cán bộ trẻ từng bước trưởng thành, cấp ủy và người chỉ huy các cấp cần quan tâm tạo điều kiện để cán bộ cọ xát với thực tế công tác ở đơn vị nhiều hơn…”.

Thiếu tướng Phạm Văn Chua, Phó chính ủy Quân khu 9, khẳng định: Đội ngũ cán bộ, sĩ quan trẻ trong quân khu luôn nhận được sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chỉ huy các cấp; được tin tưởng giao việc, tạo điều kiện thử thách qua nhiều nhiệm vụ tại các đơn vị để từng bước trưởng thành. Song song với giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ trẻ, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị còn coi trọng việc xây dựng tinh thần trách nhiệm, lấy kết quả hoàn thành nhiệm vụ làm tiêu chuẩn cân nhắc đề bạt, bổ nhiệm. Đây chính là động lực để đội ngũ sĩ quan trẻ nỗ lực phấn đấu và trưởng thành.