quan tam giai quyet cac y kien kien nghi chinh dang cua cong dan da ps
Tại nhà bà Hậu có 01 vết lún trong phòng khách có độ sâu khoảng 1,8cm

Gia đình bà Nguyễn Thị Hậu, xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên đang sinh sống cách khu vực khai thác của Mỏ than Khánh Hòa khoảng 70 đến 80m. Theo bà Hậu, từ nhiều năm nay, hoạt động khai thác than của mỏ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của gia đình. Tại các biên bản kiểm tra, thực địa do phòng chuyên môn của UBND thành phố Thái Nguyên thực hiện cho thấy: tại nhà bà Hậu có 01 vết lún trong phòng khách có độ sâu khoảng 1,8cm; 01 vết nứt dọc góc tường phòng ngủ; tại nhà kho tiếp giáp với phòng ngủ có 01 vết nứt dọc tường phía sau và 01 vết nứt dọc tường phía trước…Bà Hậu đã có nhiều ý kiến, kiến nghị đề nghị được xem xét di dời ra khỏi vùng có nguy cơ mất an toàn.

quan tam giai quyet cac y kien kien nghi chinh dang cua cong dan da ps
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi tiếp công dân Nguyễn Thị Hậu

Ngày 24/6/2020, tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi tiếp công dân Nguyễn Thị Hậu, xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên. Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của công dân, phát biểu của các thành phần tham dự tại buổi làm việc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định. Việc công dân Nguyễn Thị Hậu đề nghị xem xét, giải quyết cho gia đình được di dời ra khỏi vùng nguy hiểm do ảnh hưởng của quá trình khai thác than của Mỏ than Khánh Hòa là nguyện vọng chính đáng, đúng quy định của pháp luật.

Ngày 30/6/2020, UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành Quyết định 5931, thu hồi 609m2 đất của bà Phạm Thị Xuân, mẹ của bà Hậu hiện đang quản lý, sử dụng tại xã Phúc Hà; Quyết định 5932 phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân bị thu hồi đất do có nguy cơ sạt lở, sụt lún đe dọa tính mạng con người tại xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà, thành phố Thái Nguyên. Tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Công ty Than Khánh Hòa có trách nhiệm chuẩn bị kinh phí phối hợp với UBND thành phố Thái Nguyên hoàn thành các thủ tục, thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hậu là gia đình cuối cùng trong tổng số 12 hộ của xã Phúc Hà có đơn đề nghị được di dời ra khỏi vùng được xác định có nguy cơ mất an toàn do hoạt động khai thác than của Mỏ than Khánh Hòa từ năm 2015. Cuối năm 2018, UBND thành phố Thái Nguyên đã ban hành Quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với 11 hộ dân tại xóm Nam Tiền, xã Phúc Hà. Các hộ dân được di dời đã ổn định cuộc sống ở nơi ở mới. Bà Nguyễn Thị Hậu chia sẻ: "Gia đình tôi cảm thấy toại nguyện đối với nguyện vọng của gia đình; tôi rất cảm ơn các cấp lãnh đạo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy quan tâm đến cuộc sống của người dân chúng tôi".

Theo dự kiến, công tác di dời, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho gia đình bà Nguyễn Thị Hậu sẽ được thực hiện trong tháng 7 năm 2020./.